ยกเลิกนำ "หมีขั้วโลก" จัดแสดงสวนสัตว์เชียงใหม่

ภูมิภาค
6 ก.ค. 54
13:18
18
Logo Thai PBS
ยกเลิกนำ "หมีขั้วโลก" จัดแสดงสวนสัตว์เชียงใหม่

องค์การสวนสัตว์ตัดสินใจยกเลิกการนำหมีขาวขั้วโลกมาไว้ที่ส่วนจัดแสดงหมีขั้วโลกที่สวนสัตว์เชียงใหม่ หลังเห็นว่าจะมีความขัดแย้งเกิดขึ้น และ อาจทำให้หมีใช้ชีวิตอย่างไม่มีความสุข

ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แถลงกรณีจะนำหมีขั้วโลกมาไว้ที่ส่วนจัดแสดงหมีขั้วโลก สวนสัตว์เชียงใหม่ ว่า ล่าสุด คณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ได้ทบทวนผลดี-ผลเสีย ก่อนมีมติร่วมกันว่า จะไม่นำหมีขาวขั้วโลกมาใว้ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมา

ส่วนอาคารที่ก่อสร้างเพื่อใช้เป็นส่วนจัดแสดงมูลค่ากว่า 70 ล้านบาทนั้นให้ดำเนินการก่อสร้างจนแล้วเสร็จ จากนั้นจะนำไปใช้เป็นศูนย์การเรียนรู้สัตว์ขั้วโลก และ สัตว์ที่สูญพันธ์แล้ว

นพ.รังสฤษณ์ กาญจนวณิชย์ ประธานชมรมอนุรักษ์นก และ สิ่งแวดล้อมล้านนา บอกว่า ดีใจกับมติดังกล่าวเพราะเห็นว่า การนำสัตว์ขั้วโลกมาไว้ในประเทศเขตร้อนและอยู่ในที่แคบจะเป็นการทรมาณสัตว์

ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการรถสี่ล้อแดงเชียงใหม่ซึ่งสนับสนุนการนำหมีขาวขั้วโลกมาไว้ที่สวนสัตว์เชียงใหม่เรียกร้องให้คณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ทบทวนมติ และ บอกว่า จะรณรงค์ให้ชาวเชียงใหม่ออกมาสนับสนุนเพราะเชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ดีขึ้น โดยเฉพาะเด็ก ๆ จะได้เรียนรู้วิถีชีวิตของสัตว์ขั้วโลกด้วย

วันนี้สวนสัตว์เชียงใหม่ยังได้เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องการผสมเทียมหมีแพนด้าหลินฮุ่ยที่ผสมเทียมไปเมื่อเดือนเมษายนว่า การทำอัลตราซาวด์ 2 ครั้งเมื่อเช้านี้ พบว่า ผนังมดลูกของหลินฮุ่ยหนาตัวขึ้นเพื่อรองรับการฝังตัวของตัวอ่อน นอกจากนี้ยังเห็นภาพจุดการเต้นเป็นจังหวะประกอบกับพฤติกรรมของหลินฮุ่ยที่คล้ายกับช่วงตั้งท้องหลินปิงเมื่อ 2 ปีก่อน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง