ประธานเจบีซีหนุนรัฐบาลเพื่อไทย เดินหน้าถอนตัวจากมรดกโลก

การเมือง
6 ก.ค. 54
13:21
14
Logo Thai PBS
ประธานเจบีซีหนุนรัฐบาลเพื่อไทย เดินหน้าถอนตัวจากมรดกโลก

ประธานเจบีซีฝ่ายไทยเห็นด้วยกับนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้รัฐบาลใหม่ของพรรคเพื่อไทยตัดสินใจในเรื่องการถอนตัวจากภาคีอนุสัญญามรดกโลก หลังหัวหน้าคณะเจรจามรดกโลกไทยได้ประกาศถอนตัวจากกรรมการมรดกโลก ระหว่างการประชุมมรดกโลกที่ประเทศฝรั่งเศสช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา

นายอัษฏา ชัยนาม ประธานคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทยกัมพูชา หรือ JBC กล่าวกับไทยพีบีเอสว่า แม้จะมีการประกาศถอนตัวจากภาคีอนุสัญญามรดกโลกระหว่างการประชุมมรดกโลกครั้งที่ 35 ที่ประเทศฝรั่งเศส แต่ยังไม่มีผลผูกพันธ์จนกว่าจะมีหนังสือจากนายกรัฐมนตรีไทยหรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันกลับไปอีกครั้งต่อการประกาศถอนตัวของนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าคณะเจรจามรดกโลกไทย

นายอัษฏาเห็นด้วยกับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้รัฐบาลใหม่ของพรรคเพื่อไทยตัดสินใจในเรื่องการถอนตัวจากภาคีอนุสัญญามรดกโลก เพราะเห็นว่า เป็นเรื่องที่มีความสำคัญควรให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่ที่จะตัดสินใจ และเชื่อว่า การเข้าบริหารประเทศของพรรคเพื่อไทยจะมีส่วนช่วยคลี่คลายความตึงเครียดในพื้นที่ชายแดนไทยกัมพูชา เนื่องจากตลอดเวลาที่ผ่านมาฝ่ายกัมพูชายืนยันไม่ต้องการเจรจาหารือสองฝ่ายกับไทยเพื่อแก้ปัญหาขัดแย้ง นำไปสู่การเผชิญหน้าด้านการทหารในพื้นที่ชายแดน

ขณะที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าคณะเจรจามรดกโลกไทยซึ่งเป็นผู้ประกาศถอนตัวจากภาคีมรดกโลก เพื่อประท้วงกรรมการมรดกโลกที่ไม่รับฟังข้อทักท้วงของไทยที่ไม่เห็นด้วยกับแผนบูรณะตัวปราสาทพระวิหารของยูเนสโก เห็นว่า หากรัฐบาลใหม่ตัดสินใจไม่ถอนตัวต้องหาเหตุผลชี้แจงทำความเข้าใจกับสังคม และ อาจเป็นสาเหตุให้เกิดการเผชิญหน้าทางการเมืองขึ้นมาใหม่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง