"ญี่ปุ่น" ชี้แจงนายกฯ เยือนศาลเจ้าเพื่อสันติภาพ

ต่างประเทศ
27 ธ.ค. 56
10:18
26
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น" ชี้แจงนายกฯ เยือนศาลเจ้าเพื่อสันติภาพ

การไปเยือนศาลเจ้ายาสุกุนิของผู้นำญี่ปุ่น ซึ่งทำให้ประเทศจีน และ เกาหลีใต้ ไม่พอใจ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นจึงต้องออกมาชี้แจงว่า เป็นการไปเยือนโดยมีเจตนารมณ์เพื่อหวังให้เกิดสันติภาพ

นายโยชิโฮเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า การที่นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ไปศาลเจ้ายาสุกุนิ เมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.56) เพื่อสักการะดวงวิญญาณที่สูญเสียไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเป็นการไปสักการะอย่างถ่อมตัวและสุภาพ และมุ่งมั่นให้เกิดสันติภาพ พร้อมกับขอให้ประเทศเพื่อนบ้านเข้าใจ

การที่ผู้นำญี่ปุ่นไปเยือนศาลเจ้ายาสุกุนิ ก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งเกาหลีใต้และจีน รวมทั้งสหรัฐฯ ก็ผิดหวังที่ผู้นำญี่ปุ่นกระทำเช่นนั้น เพราะส่งผลให้เพิ่มความตึงเครียดกับเพื่อนบ้าน เนื่องจากศาลเจ้าดังกล่าวเป็นที่สถิตของดวงวิญญาณชาวญี่ปุ่น 2,500,000 คนที่เสียชีวิตในสงครามโลก รวมถึงอาชญากรสงคราม 14 คน โดยในช่วงสงครามโลกนั้น ญี่ปุ่นปกครองและย่ำยีเกาหลีและบางส่วนของจีน

ส่วนสถานีโทรทัศน์ในฮ่องกงรายงานว่า เมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.56) มีผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่ง ชุมนุมหน้าสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นในฮ่องกง เพราะไม่พอใจที่ผู้นำญี่ปุ่นไปเยือนศาลเจ้ายาสุกุนิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง