กกต.พร้อมเปิดรับสมัคร ส.ส.แบ่งเขต

การเมือง
28 ธ.ค. 56
01:18
12
Logo Thai PBS
กกต.พร้อมเปิดรับสมัคร ส.ส.แบ่งเขต

กกต. ประชุมวิดีโอคอนเฟอเร้นส์ เพื่อติดตามความพร้อม การรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตวันแรก ในวันนี้ (28 ธ.ค.56) โดยให้ กกต.ในแต่ละจังหวัดใช้อำนาจ และดุลยพินิจ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน สามารถเลื่อนการเปิดรับสมัครออกไปก่อน เพื่อความปลอดภัย ขณะที่กกต.กทม.ได้ย้ายสถานที่รับสมัคร ไปที่บริเวณลานกว้างภายในศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

สำหรับการเปิดรับสมัคร ส.ส.ในกรุงเทพมหานคร กกต.กทม.ได้ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงสถานที่รับสมัคร จากเดิมจะจัดที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 สนามกีฬาไทย - ญี่ปุ่น ดินแดง ต่อจากการรับสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ไปเปิดรับสมัครที่ลานกว้างภายในศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะแทน

ซึ่ง กกต.กทม.มีอำนาจที่จะพิจารณา ทั้งการเปลี่ยนสถานที่รับสมัคร และเมื่อถึงวันสมัครหากมีเหตุการณ์ ที่เชื่อได้ว่าจะเกิดอันตราย ก็มีอำนาจที่จะระงับการเปิดรับสมัครได้ เพื่อความปลอดภัย โดยก่อนหน้านี้มีการเสนอย้าย การรับสมัครไปที่อาคารนิมิบุตร สนามศุภชลาศัย และภายในอาคารศูนย์ราชการ แต่ไมได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่

ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง ได้จัดประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนส์กับ กกต.ทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมการเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ที่จะมีขึ้นในวันนี้ ( 28 ธ.ค.56) โดยที่ประชุมได้แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ทางการเมือง ว่าอาจเป็นส่งผลกระทบต่อการเปิดรับสมัคร ซึ่งนายสมชัย ได้ย้ำในเรื่องการให้อำนาจ กกต.จังหวัด และ กกต.เขต ใช้ดุลยพินิจหากเกิดสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยง ด้วยการเลื่อนการเปิดรับสมัครออกไปก่อน เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

นายสมชัย ยังระบุว่า ขณะนี้ กกต.พร้อมดำเนินการเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตแล้ว แม้จะเป็นกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมือง ส่วนการหารือระหว่างแกนนำ กปปส. และรัฐบาล ถือว่ามีความคืบหน้าในระดับหนึ่งที่ผู้แทนของ 2 ฝ่ายพร้อมนัดหารือด้วย

ส่วนความพร้อมของจังหวัดต่าง ๆ กกต.ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ต้องเร่งประชุมหาสถานที่รับสมัคร หลังเจ้าของสถานที่หลายแห่งไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ จนต้องใช้ที่ดินว่างเปล่า ของหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง ในตำบลศาลามีชัย เป็นสถานที่รับสมัคร

เช่นเดียวกับ กกต.ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ต้องใช้ห้องโถงศาลากลางจังหวัด เป็นสถานที่รับสมัคร หลังพยายามติดต่อหอประชุมตามสถาบันการศึกษาหลายแห่ง แต่ถูกปฎิเสธ ขณะที่หลายจังหวัดได้ประสานตำรวจเพื่อขอให้เข้ามาดูแลความเรียบร้อย เพราะเกรงจะเกิดความวุ่นวายขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง