สื่อต่างชาติชี้ชะตากรรมตระกูลชินวัตรขึ้นอยู่กับการเลือกตั้ง

การเมือง
28 ธ.ค. 56
06:49
32
Logo Thai PBS
 สื่อต่างชาติชี้ชะตากรรมตระกูลชินวัตรขึ้นอยู่กับการเลือกตั้ง

สื่อต่างประเทศให้ความสนใจกับท่าทีล่าสุดของทหารไทย ขณะเดียวกันก็มีความเห็นว่า ชะตาความเป็นความตายของตระกูลชินวัตรและพวกพ้อง ขึ้นอยู่กับ"การจัดเลือกตั้ง"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานการรับสมัคร ส.ส.ระบบแบ่งเขตของไทยในวันนี้ ขณะเดียวกันสำนักข่าวเอพีก็แสดงความเห็นกรณีคณะกรรมการเลือกตั้งหรือกกต.ขอให้เลื่อนการเลือกตั้ง

ขณะที่ เอพีระบุว่า การที่ กกต.ประกาศจุดยืนสมควรต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจากกำหนดวันที่ 2 ก.พ.ปี 57 คือ หนทางแห่งการพังทลายและหายนะของฝ่ายรัฐบาล ซึ่งในรายงานของสื่อต่างประเทศนั้นล้วนมีความเห็นสอดคล้องกันว่า การเลือกตั้งคือตัวชี้ชะตาความเป็นความตายของตระกูลชินวัตรและพวกพ้อง

รอยเตอร์ระบุว่า ถ้าการเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปจากวันที่ 2 ก.พ.ก็จะเปิดช่องให้ยิ่งมีปัญหาถาโถมเข้าใส่ฝ่ายรัฐบาลที่กำลังง่อนแง่น กล่าวคือ ทั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทยและตระกูลชินวัตร จะถูกประท้วงรุนแรงขึ้นและถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ซึ่งก็จะลากให้ประเทศไทยไปสู่มิคสัญญี โดยเหตุผลเหล่านี้ทำให้สื่อต่างประเทศทำการรายงานออกไปทั่วโลกว่า ทำไมฝ่ายรัฐบาลของไทยถึงได้ดึงดันจะต้องให้เกิดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. ทั้งที่กกต.ต้องการให้เลื่อนและฝ่ายผู้ประท้วงใช้กำลังเข้าขัดขวางกระบวนการรับสมัครจนเกิดเหตุนองเลือดและมีผู้บาดเจ็บเสียชีวิตจำนวนมาก

ขณะเดียวกันสื่อต่างประเทศก็ยังให้ความสำคัญกับท่าทีล่าสุดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกไทย ซึ่งไม่ปฏิเสธว่า จะมีการยึดอำนาจหรือไม่เพราะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ทั้งนี้สื่อต่างประเทศเปรียบเทียบสถานการณ์ของไทยในขณะนี้ว่าคล้ายเมื่อปี 2549 ซึ่งเกิดความเคลื่อนไหวต่าง ๆ จนนำไปสู่การยึดอำนาจจากรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พี่ชายของนายกรัฐมนตรีไทยในปัจจุบัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง