ยังไม่มีความชัดเจนในตำแหน่ง รมว.กลาโหม

การเมือง
7 ก.ค. 54
01:17
15
Logo Thai PBS
ยังไม่มีความชัดเจนในตำแหน่ง รมว.กลาโหม

ยังไม่มีความชัดเจนถึงผู้จะมาดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหมคนใหม่ ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อว่าจะเป็นเพื่อนของ “พ.ต.ท.ทักษิณ” ชินวัตร จากเตรียมทหารรุ่น 10

ผู้บริหารระดับสูงในพรรคเพื่อไทยยอมรับว่ามีความเป็นไปได้มากที่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จะได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เนื่องจากตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา พล.อ.พัลลภ ได้รับมอบหมายจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้ประสานช่วยเหลืองานการเมืองของพรรคเพื่อไทย รวมถึงร่วมรับผิดชอบในการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคทางภาคอีสาน โดยมีรายงานว่า พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย และอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มีความใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ประสานติดต่อไปยัง พ.ต.ท.ทักษิณเพื่อขอร่วมทำงานในตำแหน่งนี้เช่นกัน
 
ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ด้าน พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เห็นว่าไม่ควรเป็นนายทหารที่มีข้อขัดแย้งกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เนื่องจากจะทำให้เกิดข้อขัดแย้งมากขึ้น และควรเป็นนายทหารที่เป็นที่ยอมรับในกองทัพ มีความสามารถและมีลักษณะประนีประนอม เพื่อร่วมผลักดันแนวทางปรองดองของรัฐบาล
 
ขณะที่นายทหารในเตรียมทหารรุ่น 10 ที่ถูกคาดการณ์ว่าอาจได้รับการพิจารณาแต่งตั้งให้ทำหน้าที่รัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ ได้แก่ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร ผู้บัญชาการทหารสุงสุด , พล.ร.อ.กำธง พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี อดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน และ พล.อ.ไตรศักดิ์ อินทรรัศมี ทั้ง พล.อ.อ.สุเมธ และ พล.อ.ไตรศักดิ์ ได้รับความไว้วางใจอย่างมากจาก พ.ต.ท.ทักษิณ และได้ช่วยงานการเมืองของพรรคเพื่อไทยตลอดช่วงที่ผ่านมา แต่มีข้อกังวลถึงความเหมาะสมจากนายทหารในกองทัพบางส่วนเนื่องจากเห็นว่าไม่เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในกองทัพมาก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง