กทม.ยันสถานการณ์โรคมือปากเท้าในเด็กยังไม่น่าห่วง

สังคม
7 ก.ค. 54
01:29
29
Logo Thai PBS
กทม.ยันสถานการณ์โรคมือปากเท้าในเด็กยังไม่น่าห่วง

ผอ.สำนักระบาดวิทยา แนะนำให้ผู้ปกครองและโรงเรียนใช้มาตรการ กินร้อน ช้อนกลาง และล้างมือ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคมือเท้าปาก ขณะที่ กทม.ยืนยันว่าสถานการณ์การระบาดของโรคนี้ในพื้นที่ยังไม่น่าเป็นห่วง

พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่าเดือนนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีนักเรียนป่วยเป็นโรคมือเท้าปากในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร แต่ยอมรับว่าโรงเรียนเอกชนขณะนี้ยังมีการแจ้งข้อมูลเข้ามาไม่มากนัก พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังโรคมือปากเท้าทุกพื้นที่ ซึ่งสถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่น่าเป็นห่วง

สำหรับปีนี้กรุงเทพมหานครพบผู้ป่วยโรคมือเท้าปากในโรงเรียน 10 แห่ง และชุมชน 1 แห่ง รวม 560 คน ขณะที่ นพ.ภาสกร อัสวเสวี ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข แนะนำให้โรงเรียนและผู้ปกครองปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคระบาด ด้วยการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และอาหารต้องมีความสะอาด เพื่อป้องกันการระบาดของโรคมือเท้าปากในระยะนี้ ขณะเดียวกันผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยายังบอกด้วยว่าในช่วงเปิดภาคเรียนเด็กหลายคนจะมีความเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคนี้มากขึ้น ผู้ปกครองควรสังเกตอาการของบุตรหลานอย่างใกล้ชิด หากมีไข้สูง มือเป็นผื่น หรือ มีแผลในปาก อาจจะเป็นสาเหตุของโรค แต่ถ้ามีไข้สูงมากควรรีบพาเด็กไปพบแพทย์
 
สำหรับการปิดโรงเรียนทำความสะอาดกรณีพบเด็กป่วยด้วยโรคนี้ควรปิดอย่างน้อย 5-7 วัน เพื่อให้แน่ใจว่าเชื้อโรคตายทั้งหมด สำหรับสถิติผู้ป่วยโรคมือเท้าปาก ในปีนี้พบผู้ป่วยมากกว่า 4,000 คน และเสียชีวิตแล้ว 2 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง