ปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ป้องกันโรคมือ เท้า ปากแพร่ระบาด

ภูมิภาค
8 ก.ค. 54
07:41
18
Logo Thai PBS
ปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ป้องกันโรคมือ เท้า ปากแพร่ระบาด

ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น สั่งปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นเวลา 3 วันเพื่อทำความสะอาดและป้องกันการระบาดของโรคมือ เท้า ปาก หลังพบมีเด็กเล็กป่วยติดเชื้อรวม 10 คน ขณะที่ครูพี่เลี้ยงสั่งห้ามเด็กที่ป่วยมาเรียนจนกว่าจะหายเป็นปกติ

ครูพี่เลี้ยงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลโคกสี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เร่งทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้และของเด็กเล่นภายในศูนย์เพื่อฆ่าเชื้อ หลังพบเด็กเล็กอายุระหว่าง 2-5 ขวบ ป่วยเป็นโรคมือ เท้า ปาก รวม 10 คน ในจำนวนนี้ป่วยติดเชื้อในระยะลุกลาม 3 คน ทำให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลโคกสีต้องสั่งปิดเรียนชั่วคราวเป็นเวลา 3 วัน ส่วนเด็กเล็กที่ป่วยติดเชื้อ สั่งงดมาโรงเรียนจนกว่าจะหายเป็นปกติ
 
นางศุภาณี ดาทุมมา หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลโคกสี ระบุว่า เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ ครูพี่เลี้ยงสังเกตเห็นอาการของเด็กเล็กมีแผลตุ่มพองตามลำตัว มือ และเท้า จึงแจ้งไปยังกองงานสาธารณสุขให้ลงมาตรวจสอบ และพบว่าเด็กป่วยเป็นโรคมือ เท้า ปากจริง วันนี้ (8 ก.ค.) จึงสั่งปิดศูนย์เพื่อทำความสะอาดและป้องกันการแพร่เชื้อ
 
โรคมือ เท้า ปาก เป็นโรคติดเชื้อไวรัส ส่วนใหญ่ติดต่อจากการได้รับเชื้อเข้าทางปาก โดยหยิบจับของเล่นหรือของใช้ที่เปื้อนน้ำลาย น้ำมูก หรือแผลตุ่มพอง โรคนี้เป็นกันได้ตลอดปี แต่จะระบาดมากขึ้นในช่วงฤดูฝนที่มีอากาศเย็นและชื้น กลุ่มผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเป็นเด็กทารกและเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ซึ่งปัจจุบันโรคนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง