ผู้ตรวจการแผ่นดินชี้ผลวิจัยนโยบายเรียนฟรี 15ปี ไม่สามารถทำได้จริง

สังคม
8 ก.ค. 54
12:07
15
Logo Thai PBS
ผู้ตรวจการแผ่นดินชี้ผลวิจัยนโยบายเรียนฟรี 15ปี ไม่สามารถทำได้จริง

ผู้ตรวจการแผ่นดินแถลงผลวิจัยนโยบายเรียนฟรี 15 ปี พบนโยบายดังกล่าวทำให้ผู้ปกครองเข้าใจผิด และ ครูต้องมีภาระเพิ่มเติม ขณะเดียวกันนโยบายควรยืดหยุ่นได้บ้าง พร้อมเสนอให้เปลี่ยนชื่อนโยบายใหม่แต่คงนโยบายเรียนฟรี 15 ปีเอาไว้

นายศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยนางอุทุมพร จามรมาน ที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดินแถลงผลการวิจัยเบื้องต้น นโยบายเรียนฟรี 15 ปีว่า นโยบายดังกล่าวทำให้ผู้ปกครองเกิดความเข้าใจผิดว่า ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ  และสร้างวัฒนธรรมรอคอยความช่วยเหลือไม่ช่วยเหลือตนเอง ทั้งยังไม่สอดคล้องกับการเรียนดีอย่างมีคุณภาพ ครูมีภาระเพิ่มต้องมาทำงานธุรการ โดยการวิจัยนี้เมื่อมีการศึกษาครบถ้วนจะนำเสนอข้อมูลการวิจัยให้กับรัฐบาล หรือ รัฐสภาเพื่อเสนอเป็นข้อกฎหมายดำเนินการต่อไป

ขณะที่ นางอุทุมพร กล่าวเพิ่มเติมว่า ควรเปลี่ยนชื่อนโยบายให้ชัดเจน และ ยังพบว่า นโยบายดังกล่าวยังเป็นปัญหา ไม่ได้ทำให้นักเรียนดีขึ้น ด้อยคุณภาพ ทั้งอุปกรณ์การเรียน และ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ซึ่งผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า ควรคงนโยบาย 15 ปีไว้ และ เปลี่ยนชื่อ โดยยืดหยุ่นระเบียบในบางเรื่อง เช่นหนังสือเรียน ควรให้โรงเรียนขอให้จัดซื้อเองได้ และเห็นว่า กระทรวงศึกษาธิการที่เป็นผู้ดำเนินการยังมีปัญหาในการจัดการนำนโยบายไปปฏิบัติไม่ได้ทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผล

อย่างไรก็ตามการวิจัยครั้งนี้เพื่อให้เกิดการกระตุ้นต่อรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศ ดำเนินนโบายต่อไป แต่หากถ้ารัฐบาลชุดใหม่ จะอยากได้ข้อมูลยินดีให้รายละเอียดทุกเรื่อง ทั้งนี้ยังไมไม่ทราบชัดเจนว่าใครจะมาเป็นรัฐมนตรีคนใหม่ และ จะดำเนินการอย่างไร

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง