โพลชี้ปชช.เสนอยึดหลัก "ซื่อสัตย์-คุณธรรม" เลือกรัฐมนตรี

การเมือง
8 ก.ค. 54
13:59
15
Logo Thai PBS
โพลชี้ปชช.เสนอยึดหลัก "ซื่อสัตย์-คุณธรรม" เลือกรัฐมนตรี

สวนดุสิตโพลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในเรื่อง "ความคิดเห็นของประชาชน ต่อรัฐบาล และ ฝ่ายค้าน" พบว่า นโยบายเร่งด่วนที่อยากให้รัฐบาลแก้ไขคือ ปัญหาเศรษฐกิจ เรื่องสินค้าแพง ส่วนการจัดตำแหน่งรัฐมนตรีให้ยึดหลักซื่อสัตย์ และ คุณธรรมมาก่อน

จากกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี เตรียมฟอร์มทีมในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ โดยให้เหตุผลในการคัดเลือกรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงว่า จะไม่เลือกที่ตัวบุคคลแต่จะมองที่ผลงานความรู้ความสามารถที่ตรงกับกระทรวงนั้น ๆ เป็นหลัก และ จะต้องรอการร่างนโยบายให้เสร็จสิ้นก่อน ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านแสดงความห่วงใยปัญหาด้านการเมืองหวังให้กระบวนการทุกอย่างกลับคืนสู่สภาวะปกติ และลดความแตกแยกของสังคม

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศเรื่อง "ความคิดเห็นของประชาชน ต่อรัฐบาล และ ฝ่ายค้าน" จำนวนทั้งสิ้น 1,646 คน  พบว่า "คุณสมบัติ" ของ "รัฐมนตรีใหม่" ที่ประชาชนอยากได้ 3 อันดับแรก อันดับ 1 คือ เป็นคนดีซื่อสัตย์ ยึดหลักคุณธรรม จริยธรรมทางการเมือง มีประวัติดีไม่ด่างพร้อย ร้อยละ 37.45 อันดับ 2 คือ มีความเสียสละ มุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน ทำตามนโยบายหรือสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ร้อยละ 23.58 และ อันดับ 3 มีความรู้ความสามารถมีการศึกษาที่ดี เป็นคนเก่ง ฉลาด 19.27

ส่วนสิ่งที่ประชาชนอยากให้ “รัฐบาลใหม่” ดำเนินการโดยเร่งด่วน อันดับ 1 การแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ เช่น สินค้าอุปโภค บริโภค น้ำมันแพง เป็นต้น ร้อยละ 40.48 อันดับ 2 ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น ขึ้นเงินเดือน แก้ไขปัญหาคนตกงาน ว่างงาน  23.43 อันดับ 3 พัฒนาด้านการศึกษาให้ก้าวหน้า ปฏิรูปการศึกษาให้ได้มาตรฐาน การจัดโครงสร้างที่ชัดเจน 13.08

ขณะที่สิ่งที่ประชาชนอยากให้ “ฝ่ายค้าน” ดำเนินการโดยเร่งด่วน คือ อันดับ 1 ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง โดยยึดตามหลักฐาน ข้อเท็จจริง ทำงานตรงไปตรงมา ร้อยละ 46.02 อันดับ 2 การเตรียมความพร้อมของผู้ที่ทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน เป็นฝ่ายค้านที่ดี 26.98 และ อันดับ 3 ให้ความร่วมมือกับทุก ๆ ฝ่ายเพื่อเดินหน้าสร้างความสามัคคี ปรองดองให้กับบ้านเมือง 11.08

ส่วนประชาชนคิดว่า "รัฐบาลใหม่" ควรทำอย่างไรจึงจะอยู่ได้ครบวาระ 4 ปี อันดับ 1 คือ ทำตามสัญญาหรือปฏิบัติตามนโยบายที่ให้ไว้กับประชาชน มีผลงานให้เห็นเป็นรูปธรรม 31.38 อันดับ 2 บริหารประเทศด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรม จริยธรรมทางการเมือง 29.96 และ อันดับ 3 พัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้า ประชาชนอยู่ดีกินดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 15.77

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง