ชี้คนไทยยังขาดความเข้าใจเขตพื้นที่อันตราย

สังคม
9 ก.ค. 54
13:10
15
Logo Thai PBS
ชี้คนไทยยังขาดความเข้าใจเขตพื้นที่อันตราย

ประธานคณะกรรมการด้านความปลอดภัยอาคาร สมาคมสถาปนิกสยาม วิเคราะห์ว่า เหตุการณ์เศษแผงคอนกรีตกั้นด้านข้างรถ BTS ตกใส่ผู้หญิงที่เข้าไปยืนดูในระยะใกล้ จนได้รับบาดเจ็บ เกิดจากการที่ประชาชนยังขาดความรู้และความเข้าใจเรื่องเขตพื้นที่อันตราย ขั้นตอนการตรวจรับงาน และการก่อสร้างที่ใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน

นายศักดิ์ชัย ยวงตระกูล ประธานคณะกรรมการด้านความปลอดภัยอาคาร สมาคมสถาปนิกสยาม ระบุว่า อันตรายที่เกิดขึ้นจากเศษวัสดุตกลงมาจากสิ่งก่อสร้างในสถานที่สาธารณะ อาจเกิดขึ้นได้แม้มาตรฐานความปลอดภัยของอาคารจะมีอายุ 30-50 ปี แต่หากโครงเหล็กหรือคอนกรีตเกิดความชื้น ก็อาจทำให้คอนกรีตบอนด์ หรือกาวเชื่อมคอนกรีต อ่อนตัวลงจนเสื่อมสภาพได้ ดังนั้นเจ้าหน้าที่หรือผู้รับเหมาจะต้องตรวจสอบงานตั้งแต่ตอนรับส่งงานไม่ให้แผ่นคอนกรีตมีรอยร้าวเกิดขึ้น ส่วนการออกแบบก็ต้องได้มาตรฐาน ถึงจะติดตั้งวัสดุก่อสร้างได้ ซึ่งถ้าผ่านขบวนการขั้นตอนตรวจงานรับงานแล้วเกิดปัญหา ก็ต้องมีการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้น ส่วนประชาชนเมื่ออยู่ใกล้พื้นที่อันตราย ก็ควรสังเกตป้ายเตือนหรือสัญลักษณ์ความปลอดภัย และควรอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุอย่างน้อย 10 เมตรเพื่อความปลอดภัย
 
นายศักดิ์ชัยยังแนะนำด้วยว่า แม้เหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่ประชาชนก็ไม่ควรละเลยป้ายคำเตือนในเขตพื้นที่อันตรายหรือเขตก่อสร้าง โดยทุกฝ่ายจะต้องทำหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ขณะเดียวกันผู้รับเหมาก่อสร้างก็ต้องเตรียมอุปกรณ์ป้องกันให้ประชาชนที่สัญจรบนท้องถนนมองเห็นเขตพื้นที่ก่อสร้างได้อย่างชัดเจน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง