“ยิ่งลักษณ์” ปัดจัดโผ ครม.นอกประเทศ

การเมือง
9 ก.ค. 54
15:38
7
Logo Thai PBS
“ยิ่งลักษณ์” ปัดจัดโผ ครม.นอกประเทศ

ตลอดทั้งวันยังคงมีกระแสของการเดินทางไปหารือจัดสรรตำแหน่งคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ 1 ในต่างประเทศ ทั้งกระแสที่ไปถึงเมืองดูไบและกระแสที่ไปแค่ฮ่องกง แต่ “ยิ่งลักษณ์” ปฏิเสธข้อเท็จจริง และชี้แจงว่าที่ส.ส.ของพรรคอาจเดินทางไปเยี่ยมคารวะเท่านั้น

แม้จะมีรายงานว่า ว่าที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยบางส่วนเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ฮ่องกง เพื่อเจรจาจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ 1 แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ชี้แจงว่าอาจเป็นการไปเยี่ยมคารวะเท่านั้น และยืนยันว่า การพิจารณาจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีจะชัดเจนหลังร่างคำแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้วเสร็จ และย้ำในอำนาจการตัดสินใจที่มี โดยไม่จำเป็นต้องจัดสรรกันนอกประเทศ
 
ขณะที่แนวทางการเมืองหลังจากนี้ รศ.อัษฎางค์ ปาณิกบุตร อดีตคณบดีรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เสนอแนะรัฐบาลใหม่ ไม่ควรพิจารณาจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้ว่าที่ส.ส. ซึ่งเป็นอดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ด้วยเหตุที่เรียกตัวเองว่านักสู้เพื่อประชาธิปไตย จึงไม่ควรมีอำนาจรัฐในมือ เพราะต้องทำหน้าที่ตรวจสอบหรือทำหน้าที่เป็นผู้แทน ส่วนศักยภาพของฝ่ายค้าน ขอให้ทำงานเชิงรุกและเป็นทีม โดยเน้นข้อมูลมากกว่าโวหาร
 
มีรายงานว่า ว่าที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยและแกนนำกลุ่มในพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะผู้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองหลายคน เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ฮ่องกงจริง โดยแหล่งข่าวยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณรับปากที่จะจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้ผู้ที่สร้างผลงานให้กับพรรค โดยเฉพาะว่าที่ส.ส.ของพรรคที่ชนะการเลือกตั้งยกจังหวัด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง