"อันวาร์" ประณามรัฐบาลใช้ความรุนแรงสลายผู้ชุมนุม

ต่างประเทศ
10 ก.ค. 54
05:33
16
Logo Thai PBS
"อันวาร์" ประณามรัฐบาลใช้ความรุนแรงสลายผู้ชุมนุม

การออกมาเรียกร้องให้การเลือกตั้งของมาเลเซียที่อาจมีขึ้นเร็วกว่ากำหนดเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมเมื่อวานนี้ทำให้มีผู้ถูกจับกุมตัวไปกว่า 1,600 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน ซึ่ง นายอันวาร์ อิบราฮิม แกนนำฝ่ายค้านระบุว่า รัฐบาลใช้ความรุนแรงอย่างป่าเถื่อน

นายอันวาร์ อิบราฮิม แกนนำฝ่ายค้านของมาเลเซียระบุว่า ตำรวจใช้กำลังเกินขอบเขต และ เป็นไปอย่างป่าเถื่อน เพราะมีการยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วงซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทั้งนี้ตัวนายอันวาร์เองไม่ได้รับบาดเจ็บจากการสลายการชุมนุมครั้งนี้ แต่ถึงกับหมดสติทรุดลงไปกองกับพื้นจนต้องถูกหามส่งโรงพยาบาล

รัฐบาลกล่าวหาว่าการนัดหมายมาชุมนุมกันโดยองค์การ เบอร์สิธ 2.0 ซึ่งเป็นการรวมตัวกันอย่างหลวมๆ ของเครือข่ายพันธมิตรฝ่ายค้านเมื่อวานนี้นั้นผิดกฏหมาย เพราะองค์การดังกล่าวถูกประกาศให้เป็นองค์การไม่ชอบกฏหมายไปแล้ว โดยตำรวจประกาศว่า หากพบเห็นใครก็ตามที่ครอบครองสิ่งของอันมีความหมายเชื่อมโยงกับองค์การเบอร์สิธ 2.0 เช่น เสื้อยืดทีเชิร์ตสีเหลืองอาจถูกจับกุม

การออกมาประท้วงครั้งนี้เป็นการเรียกร้องแบบกันไว้ล่วงหน้า โดยต้องการให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งครั้งต่อไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ทั้งนี้แม้กว่าจะถึงการเลือกตั้งดังกล่าวซึ่งจะมีขึ้นในปี พ.ศ. 2556 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า แต่คาดการณ์กันว่านายกรัฐมนตรีนาจิ๊บ ราซัค จะประกาศยุบสภาให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนด เพราะกระแสความนิยมของรัฐบาลชุดนี้กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นจากเศรษฐกิจมาเลเซียที่เติบโตถึงร้อยละ 10 ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว โดยผลการสลายการชุมนุมครั้งนี้ทำให้มีผู้ถูกจับกุมตัวไป 1,667 คนและบาดเจ็บหลายสิบคน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง