เด็กเร่ร่อนขาดเอกสารหมดสิทธิ์ทำบัตรประชาชน

10 ก.ค. 54
13:34
133
Logo Thai PBS
เด็กเร่ร่อนขาดเอกสารหมดสิทธิ์ทำบัตรประชาชน

แม้ว่าในวันจันทร์ที่จะถึงนี้มีเด็กๆ กว่า 8 ล้านคนทั่วประเทศ กำลังจะได้เริ่มทำบัตรประจำตัวประชาชนกันแล้ว แต่สำหรับเด็กเร่ร่อนที่อยู่ในมูลนิธิบ้านนกขมิ้น หลายคนกลับไม่มีสิทธิ์ทำบัตรประชาชนเหมือนคนอื่นๆ เพราะขาดหลักฐานเอกสารจากการที่พวกเขาเป็นเด็กกำพร้า

วันนี้เป็นวันแรกตามพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ. 2554 ที่กำหนดให้ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 7 ปี แต่ไม่เกิน 70 ปี ต้องมีบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งส่งผลให้เด็กกว่า 8 ล้านคนทั่วประเทศต้องทำบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งจะมีการเปิดให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคมเป็นต้นไป แต่สำหรับเด็กเร่ร่อนที่อยู่ในมูลนิธิบ้านนกขมิ้นแห่งนี้ หลายคนกลับไม่สิทธิ์ทำบัตรประชาชน เพราะขาดหลักฐานอย่างสูติบัตร และทะเบียนบ้าน

นายสุรชัย สุขเขียวอ่อน ผู้อำนวยการมูลนิธิบ้านนกขมิ้น กล่าวว่า ปัจจุบันนี้มีเด็กเร่ร่อนกว่า 30,000 คนในแหล่งชุมชนแออัดต่างๆ ทั่วประเทศ ที่ขาดเอกสารและสิทธิ์ต่างๆ ถ้าไม่เร่งจัดการเด็กกลุ่มนี้เข้าระบบ ก็อาจทำให้เสียโอกาสในชีวิตของเขาได้ทั้งที่เด็กเหล่านี้ก็เป็นคนไทย

แม้ว่าเด็กๆ กว่า 8 ล้านคนทั่วประเทศ จะได้เริ่มเป็นวันเริ่มทำบัตรประจำตัวประชาชนในวันจันทร์ที่จะถึงนี้แล้ว แต่สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน ระบุว่าประเทศไทยมีเด็กเร่ร่อนและเด็กกำพร้ากว่า 100,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่ยังขาดเอกสารหลักฐาน ที่ทำให้เด็กกลุ่มนี้ยังคงขาดโอกาสเข้าถึงสวัสดิการของรัฐเช่นเดียวกับคนไทยกลุ่มอื่นๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง