สัตวแพทย์เตือนปล่อย "จิงโจ้บิน" เข้าป่าส่งผลร้ายต่อระบบนิเวศน์

10 ก.ค. 54
13:40
30
Logo Thai PBS
สัตวแพทย์เตือนปล่อย "จิงโจ้บิน" เข้าป่าส่งผลร้ายต่อระบบนิเวศน์

เมื่อ 12 ปีที่ผ่านมา ชูก้าไกรเดอร์ หรือ จิงโจ้บิน เป็นสัตว์เลี้ยงนำเข้าชนิดใหม่จากออสเตรเลียที่ได้รับความนิยมเลี้ยงจากคนไทยมากขึ้นเรื่อยๆ จนเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เมื่อกระแสการเลี้ยงชูก้าไกรเดอร์เพิ่มสูงขึ้นจากกลุ่มวัยรุ่นในเมืองใหญ่ จึงเกิดการเพาะพันธุ์สัตว์เลี้ยงชนิดนี้มากขึ้นในประเทศไทย แต่การที่ผู้เลี้ยงส่วนใหญ่มักเป็นวัยรุ่น ที่บางส่วนไม่สามารถเลี้ยงชูก้าไกรเดอร์ต่อไปได้ จึงนำไปปล่อยสู่ธรรมชาติ ซึ่งสัตวแพทย์เตือนว่าอาจส่งผลร้ายต่อระบบนิเวศน์ของไทย

ชูก้าไกรเดอร์เป็นสัตว์ตัวเล็ก หน้าตาคล้ายกับกระรอก ที่คนไทยเรียกกันว่า กระรอกบินออสเตรเลีย หรือ จิ้งโจ้บิน ที่กำลังกลายเป็นสัตว์เลี้ยงชนิดใหม่ของคนไทย เมื่อรู้สึกกลัวชูก้าไกรเดอร์ ก็จะส่งเสียงร้องเพื่อป้องกันศัตรู

กระแสความนิยมเลี้ยงชูก้าไกรเดอร์ในสื่อสังคมออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ยิ่งทำให้กลุ่มวัยรุ่นนิยมเลี้ยงชูก้าไกรเดอร์มากขึ้น แม้จะมีการนำเข้าชูก้าไกรเดอร์มานานกว่า 12 ปีแล้ว แต่คนไทยเริ่มเพาะพันธุ์ชูก้าไกรเดอร์ได้สำเร็จเมื่อ 3 ปีก่อน

ชูก้าไกรเดอร์เป็นสัตว์ที่มีรูปร่างเล็ก ขนนุ่ม มีกระเป๋าหน้าท้อง สามารถบินร่อนได้ และยังเป็นสัตว์เลี้ยงที่เชื่องใกล้เคียงกับสุนัข จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้หลายคนตัดสินใจซื้อชูก้าไกรเดอร์มาเลี้ยง แม้ราคาจะสูงกว่าพันบาทต่อตัว

แม้ความนิยมเลี้ยงชูก้าไกรเดอร์ยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ยอดการเสียชีวิตของชูก้าไกรเดอร์ก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย รวมทั้งการถูกนำไปปล่อยทิ้งในธรรมชาติ ซึ่งอาจส่งผลต่อระบบนิเวศน์ตามธรรมชาติได้

ชูก้าไกรเดอร์เป็นสัตว์หากินกลางคืนที่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่บนต้นไม้ โดยมีถิ่นกำเนิดอยู่ในเกาะแทสมาเนีย ประเทศออสเตรเลีย ประเทศปาปัวนิวกินี และประเทศอินโดนีเซีย โดยเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีกระเป๋าหน้าท้องในกลุ่มเดียวกับโคอาล่า และจิงโจ้ การศึกษาของต่างประเทศพบว่า ถ้าชูก้าไกรเดอร์ได้รับการฝึกฝนอย่างถูกวิธี จะสามารถจดจำชื่อของตัวเองได้เช่นเดียวกับสุนัข


ข่าวที่เกี่ยวข้อง