ความคาดหวังแรงกดดันรัฐบาล "ยิ่งลักษณ์"

10 ก.ค. 54
16:16
9
Logo Thai PBS
ความคาดหวังแรงกดดันรัฐบาล "ยิ่งลักษณ์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

การทำงานของรัฐบาลใหม่ในช่วงแรก มักจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับช่วงฮันนีมูนของการแต่งงาน ซึ่งเป็นช่วงเวลาของในการให้โอกาสทำงาน นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์การเมืองยอมรับว่ารัฐบาลชุดนี้อาจจะมีช่วงเวลาฮันนีมูนที่ยาวนานกว่ารัฐบาลชุดที่แล้ว จากเสียงของประชาชนที่สนับสนุน ขณะที่ฝ่ายค้านก็ยืนยันว่าพร้อมให้รัฐบาลได้พิสูจน์การทำงานอย่างเต็มที่ แต่สิ่งที่นักวิชาการกังวลในการดำเนินนโยบายคือแนวทางการปรองดองให้เป็นรูปธรรม และการเป็นเผด็จการรัฐสภาด้วยเสียง 300 เสียง

แม้ว่ารัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะยังไม่ได้เข้ามาทำงานอย่างเป็นทางการ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ประกาศดำเนินการนโยบายเร่งด่วนที่ทำได้ทันทีโดยครอบคลุมในการแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน ปัญหาความปรองดอง รวมถึงปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนบ้าน ซึ่งถือเป็นงานที่ตอบสนองกับความคาดหวังของประชาชน

ผลสำรวจของเอแบคโพลพบว่าหลังการเลือกตั้งผ่านไปด้วยความสงบเรียบร้อย ความสุขมวลรวมของคนไทย เพิ่มสูงขึ้นจาก 6.61 มาอยู่ที่ 7.55 โดย ร้อยละ 73 สนับสนุน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย เป็นสิ่งทีชี้ให้เห็นว่าประชาชนมีความคาดหวังอย่างสูงกับรัฐบาลภายใต้การนำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์

การทำงานของรัฐบาลในช่วงเวลา 2 ถึง 3 เดือนแรก มักจะเป็นช่วงของการให้โอกาสทำงาน และมีการนำไปเปรียบเทียบกับช่วงฮันนีมูนของการแต่งงาน โดย รศ.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์การเมือง ยอมรับว่าจากเสียงประชาชนที่สนับสนุนรัฐบาล ทำให้รัฐบาลชุดนี้อาจจะมีช่วงเวลาฮันนีมูนที่ยาวนานกว่ารัฐบาลเดิม แต่สิ่งที่จะทำให้มีปัญหา คือการดำเนินนโยบายการปรองดองให้เกิดเป็นรูปธรรม รวมถึงการใช้เสียงข้างมากลากไปในลักษณะเผด็จการรัฐสภา

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าฝ่ายค้านพร้อมให้เวลารัฐบาลได้พิสูจน์การทำงาน โดยไม่ได้ตั้งเงื่อนไขเวลาที่จะตรวจสอบรัฐบาล ซึ่งหากมีการกระทำที่ไม่ถูกต้องก็พร้อมที่จะตรวจสอบได้ทันที แต่ขณะนี้ต้องให้เวลา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้จัดตั้งรัฐบาลและกำหนดนโยบายที่ชัดเจนก่อน และแนะนำให้รัฐบาลทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนอย่างเต็มที่

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง