สภาฯเตรียมสถานที่รับรองรายงานตัว ส.ส.ใหม่พรุ่งนี้

การเมือง
11 ก.ค. 54
12:54
81
Logo Thai PBS
สภาฯเตรียมสถานที่รับรองรายงานตัว ส.ส.ใหม่พรุ่งนี้

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเตรียมพร้อมรับรายงานตัว ส.ส.ใหม่ และ อาจมีการประชุมรัฐสภาครั้งแรกในวันที่ 3 ส.ค.นี้ หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. พิจารณารับรองการเป็น ส.ส.ให้ว่าที่ ส.ส.กลุ่มสีขาว หรือผู้ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนใดก่อน ตั้งแต่ 10.00 น.ของวันพรุ่งนี้ (12 ก.ค.) เป็นต้นไป

ตลอดทั้งวันนี้ กกต. ยังคงรับเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา นายสิงห์ทอง บัวชุม ผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 กทม.พรรคเพื่อไทย เข้ายื่นคำร้องคัดค้านการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งของเขต 8 และ ขอให้มีการนับคะแนนใหม่ เนื่องจากเกิดความสับสนในการขานคะแนนจากบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อกับ ส.ส.แบบเขต ระหว่างการนับคะแนน

ขณะที่บุญยอด สุขถิ่นไทย ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นคำร้องขอให้พิจารณาคุณสมบัติของนายพิชิต ชื่นบาน ว่าที่ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 53 พรรคเพื่อไทย กรณีคดีติดสินบน และ มีคำพิพากษาจำคุก 6 เดือนซึ่งเข้าข่ายต้องห้ามตามมาตรา 102 ของรัฐธรรมนูญ

และนายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 15 กทม. พรรคเพื่อไทยยื่นคำร้องคัดค้านประกาศรับรองผลการเลือกตั้งของเขต 15 พร้อมอ้างอิงคดีแจกซีดีข้อมูลโจมตีพรรคเพื่อไทยที่ สน.ลาดพร้าว ซึ่งผู้ถูกจับกุมรับสารภาพได้รับการว่า จ้างจากพรรคประชาธิปัตย์

และยังมีความเคลื่อนไหวจากทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ที่เตรียมยื่นเรื่องต่อ กกต. ทั้งกรณีนายโกศล ปัทมะ ผู้สมัครส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ขาดคุณสมบัติเพราะเป็นบุคคลที่ศาลสั่งล้มละลาย กรณีนางปานหทัย เสรีรักษ์ ว่าที่ ส.ส. แพร่ ได้รับการช่วยเหลือจากผู้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ขณะที่ น.ส.ฐิติมา และ นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง แถลงพบการทุจริตเลือกตั้งในเขต 1 และ 4 จังหวัดฉะเชิงเทรา และเตรียมนำภาพวิดีโอ และ ข้อมูลเข้ายื่นคำร้องต่อ กกต.

ด้วยข้อมูลและคำร้องต่อ กกต. ที่มากกว่า 50 เรื่อง กลายเป็นกรณีปัญหาที่คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. ยังคงเห็นแย้งในการพิจารณารับรองการเป็น ส.ส.ให้ว่าที่ ส.ส. ภายใต้เงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญกำหนดกรอบว่า หลังวันเลือกตั้ง 30 วันต้องเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรก แต่นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการ กกต. กล่าวย้ำ ในหลักการที่จะพิจารณารับรองว่าที่ ส.ส.ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนทุจริตเลือกตั้ง หรือกลุ่มสีขาวก่อน หลังจากนั้นจะจะพิจารณารับรอง ว่าที่ ส.ส.ที่มีเรื่องร้องเรียน หรือ กลุ่มสีเทา โดยพรุ่งนี้ 10.00 น.จะเริ่มพิจารณาและประกาศรับรอง

ขณะเดียวกันวันนี้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจัดเตรียมพื้นที่บริเวณห้องโถง อาคารัฐสภา 1 เพื่อรับรายงานตัว ส.ส.ใหม่ หลัง กกต.ประกาศรับรองพร้อม ๆ กับการออกพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรก ซึ่งในวันพรุ่งนี้( 12 ก.ค.) ครม.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะประชุมนัดสุดท้ายเพื่อเห็นชอบในหลักการก่อนมอบหมายให้เลขาธิการ ครม.ประสาน กกต. และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 24 กำหนดวันประชุม โดยคาดการณ์อาจเป็นวันที่ 3 ส.ค.นี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง