ตร.หญิงซ้อมรักษาความปลอดภัย ว่าที่นายกฯหญิง

อาชญากรรม
11 ก.ค. 54
14:06
30
Logo Thai PBS
ตร.หญิงซ้อมรักษาความปลอดภัย ว่าที่นายกฯหญิง

ผู้นำหญิงหลายคนในต่างประเทศเลือกที่จะใช้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หรือ บอดี้การ์ดที่เป็นผู้หญิง ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังจะมีผู้นำประเทศที่เป็นผู้หญิง ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างกองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้เตรียมความพร้อมของกำลังตำรวจหญิงที่อาจถูกร้องขอให้ไปดูแลความปลอดภัยให้กับว่าที่นายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

การสาธิตการรักษาความปลอดภัยให้กับบุคคลสำคัญของตำรวจหญิงจากกองร้อยควบคุมฝูงชนหญิง กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน หลังจากตำรวจหญิงทั้ง 95 คนกลุ่มนี้ได้ผ่านการสอบคัดเลือก ฝึกภาคทฤษฎี และ ปฏิบัติมานานกว่า 6 เดือน

กองร้อยควบคุมฝูงชนหญิง ถือเป็นตำรวจหญิงปราบจลาจล และ อารักขารุ่นแรกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้รับการฝึกอบรมตามยุทธวิธีอย่างหนักเช่นเดียวกับหลักสูตรปราบจลาจลของผู้ชาย เช่นการฝึกใช้ชีวิตในป่า การยิงปืน การป้องกันตัว เช่นแย่งมีด แย่งปืน การเข้าควบคุมฝูงชน และการอารักขาบุคคลสำคัญ

พ.ต.อ.ภาดล ประภานท์ รองผู้บังคับการอารักขา และควบคุมฝูงชน ระบุว่า สถานการณ์ของบ้านเมืองในปัจจุบันที่มีการชุมนุมทางการเมืองบ่อยครั้ง และ กลุ่มผู้ชุมนุมมีสัดส่วนที่เป็นผู้หญิงและเด็กค่อนข้างมากผู้บังคับบัญชาจึงมีแนวคิดเปิดรับตำรวจอารักขา และ ควบคุมฝูงชนที่เป็นสุภาพสตรี เพราะเห็นว่า ผู้หญิงจากสามารถใช้ความอ่อนหวาน และ วาทศิลป์ในการเจรจาได้ดี

นอกจากนั้นขณะนี้กองร้อยควบคุมฝูงชนหญิงมีความพร้อมในการเข้าปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้กับว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย หากได้รับการร้องขอจากผู้บังคับบัญชา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง