ฉลอง 40 ปีบ้านเกิดดนตรีเฮฟวี่ เมทัล

Logo Thai PBS
ฉลอง 40 ปีบ้านเกิดดนตรีเฮฟวี่ เมทัล

เฮฟวี่ เมทัล ถือเป็นดนตรีที่ยังคงมีแฟนเพลงอยู่ทุกแห่งทั่วโลก แต่คงไม่มีเมืองไหนอ้างความผูกพันต่อเฮฟวี่ เมทัลมากไปกว่าเมืองเบอร์มิงแฮมของอังกฤษ ซึ่งปัจจุบันมีความพยายามของคนรุ่นใหม่ในการย้ำเตือนความสำคัญของเมืองผู้ให้กำเนิดดนตรีที่หนักหน่วงแนวนี้

ความหนักหน่วง และความน่าสะพรึงกลัวของ Black Sabbath วงดนตรีที่ตั้งขึ้นมาโดย 4 หนุ่มชนชั้นแรงงานของเบอร์มิงแฮม การนำสภาพแวดล้อมของเมืองที่ขึ้นชื่อด้านอุตสาหกรรมหนักของอังกฤษ มาสู่สำเนียงดนตรีอันเป็นเอกลักษณ์ จนเมืองแห่งนี้กลายเป็นแหล่งกำเนิดดนตรีที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง เฮฟวี่เมทัล

วิวัฒนาการของเฮฟวี่ เมทัล เกิดขึ้นโดยมีเบอร์มิงแฮมเป็นศูนย์กลางตลอด 4 ทศวรรษที่ผ่านมา ตั้งแต่การเปิดตัวอัลบั้มแรกของ Black Sabbath เมื่อต้นยุค 70 ช่วงเวลาเดียวกับที่ โรเบิร์ต แพลนต์ นำวง Led Zeppelin ไปสู่การเป็นวงฮาร์ดร็อกที่โด่งดังที่สุดในโลก เป็นถิ่นกำเนิดของ Judas Priest วงแกนหลักของกระแสนิวเวฟออฟบริทิชเฮฟวี่ เมทัลปลายยุค 70 ต้นแบบแห่งการประสานกีตาร์คู่ บ้านเกิดของ Napalm Death วงเดธ เมทัล ที่สร้างอิทธิพลต่อวงแนวไกรด์คอร์และฮาร์ดคอร์ พังค์ มากมาย และ Godflesh ผู้มีบทบาทในการเผยแพร่แนวเพลง อินดัสเทียล เมทัล และ โพสต์ เมทัล ในปัจจุบัน

แต่วันนี้ คนจำนวนไม่น้อยแม้แต่ชาวเมืองเองก็ไม่รับรู้ความสำคัญของเบอร์มิงแฮมต่อวงการดนตรีโลก จนเป็นที่มาของร่วมกลุ่ม Capsule ตัวแทนชาวเมืองรุ่นใหม่ที่ร่วมกันจัดกิจกรรมในชื่อว่า Home of Metal เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของวัฒนธรรมที่หล่อหลอมขึ้นมาจากวิถีชีวิตของชาวเมืองแถบเวสต์มิดแลนด์ ในนิทรรศการที่จัดรอบเมืองเบอร์มิงแฮมตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายน ทั้งการแสดงอุปกรณ์ประกอบเวทีของ Black Sabbath, เนื้อเพลงของวง Napalm Death จนถึงของที่ระลึกมากมายที่ส่งมาจากแฟนเพลงที่ Birmingham Museum & Art Gallery งานแสดงชุดเครื่องหนังอันฉูดฉาดของ Judas Priest ใน Walsall Leather Museum และงานแสดงภาพศิลปะสิ่งพิมพ์ และเสื้อผ้าเกี่ยวกับเฮฟวี่ เมทัลที่ Wolverhampton Art Gallery

งานครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากศิลปินมากมายซึ่ง โทนี่ ไอออมมี มือกีตาร์ของ Black Sabbath ย้ำว่า สิ่งแวดล้อมและประสบการณ์ที่ได้รับจากเมือง คืออิทธิพลสูงสุดที่มีต่อการสร้างสรรค์ดนตรี จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้คนจะต้องรับรู้ว่าเสียงดนตรีเหล่านี้มีที่มาอย่างไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง