คอนเสิร์ตศิลปินชนพื้นเมืองไต้หวัน

Logo Thai PBS
คอนเสิร์ตศิลปินชนพื้นเมืองไต้หวัน

แม้จะไม่ได้ใช้เครื่องดนตรีประจำชนเผ่า หากการบรรเลงเพลงชนเผ่าพื้นเมืองของไต้หวันยังคงความไพเราะและท่วงทำนองที่เป็นเอกลักษณ์ไว้ได้ ด้วยรูปแบบการแสดงที่ผสมผสานความร่วมสมัยกับวัฒนธรรมพื้นถิ่น ที่ถ่ายทอดโดยกลุ่มคนรุ่นใหม่

นำเครื่องดนตรีสากลมาประยุกต์บรรเลงเพลงชนเผ่าอาจไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต่างทั้งตัวโน้ต และสำเนียง แต่ไม่ยากเกินความพยายามของนักดนตรีชนเผ่า อาเหม่ย และปู้หนง ในไต้หวัน ที่รู้จักกันในนามวงเอไมม์ ไม่เพียงจังหวะดนตรีที่สนุกสนาน หากเสียงร้องทรงพลังของ ซามินอัน นักร้องสาวชนเผ่าพูยูมา ถ่ายทอดบทเพลงด้วยภาษาชนเผ่าโดยคนรุ่นใหม่ได้อย่างลงตัว รูปแบบการแสดงที่ดัดแปลงจนร่วมสมัย ทำให้วงนี้ได้รับเชิญไปแสดงในเทศกาลดนตรี MIDEM ที่เมืองคานส์ และเทศกาลดนตรีนานาชาติอื่นๆ มาแล้ว

ฮวางฮงอี้ มือกลองวง เอไมม์ กล่าวว่า เสน่ห์ของดนตรีพื้นเมือง ไม่ใช่เพียงแค่เนื้อหาที่บอกถึงวิถีชีวิตของคนในเผ่าเท่านั้น หากยังถ่ายทอดความเป็นชีวิต ความสัมพันธ์ และความเป็นครอบครัวของพวกเขาผ่านทางเสียงเพลงที่สนุกสนาน

ซามินอัน หญิงสาวที่สัมผัสบทเพลงของชนเผ่ามาตั้งแต่เด็ก เพราะครอบครัวเป็นนักร้องประจำเผ่า กล่าวว่า เธอไม่เพียงต้องการสานบทเพลงของชนพื้นเมืองไม่ให้เลือนหาย ยังอยากให้คนทั่วโลกได้รู้จักวัฒนธรรม และยอมรับในความเป็นคนชนเผ่าของพวกเธอ

เป็นครั้งแรกที่เหล่าศิลปินชนพื้นเมืองไต้หวันอย่างซามินอัน และ เอไมม์ ได้มีโอกาสแสดงวัฒนธรรมผ่านศิลปะดนตรีให้คนไทยได้ชมในงานคอนเสิร์ตศิลปินพื้นเมืองไต้หวัน โดยหลังจากนี้ ซามินอัน และ เอไมม์ จะไปเผยแพร่วัฒนธรรมไต้หวัน ให้กับคนมาเลเซีย และออสเตเลียได้รู้จักกับพวกเขามากขึ้นต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง