“ยิ่งลักษณ์” ปฏิเสธควบ รมว.กลาโหม

การเมือง
13 ก.ค. 54
02:13
16
Logo Thai PBS
“ยิ่งลักษณ์” ปฏิเสธควบ รมว.กลาโหม

จนถึงขณะนี้ตำแหน่ง รมว.กลาโหมใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 1 ก็ยังไม่ชัดเจนในตัวบุคคล แม้จะมีการขีดวงจำกัดให้แคบลง หลัง “ยิ่งลักษณ์-พล.ร.อ.กำธร” ผู้ที่ถูกคาดการณ์ว่าจะนั่งตำแหน่งนี้ก็มาปฏิเสธแล้วก็ตาม

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ ยืนยันชัดเจนว่า ไม่ต้องการเข้ารับตำแหน่ง รมว.กลาโหม ซึ่งตำแหน่งนี้ นอกจากจะมีความสำคัญเกี่ยวกับความมั่นคงซึ่งเป็นภารกิจหลักแล้ว ยังหมายถึงเสถียรภาพของรัฐบาลที่จะต้องประสานกับกองทัพ ไม่มีทิศทางความเห็นที่แตกต่างหรือขัดแย้ง
 
ที่ผ่านมาส่วนใหญ่แล้ว ตำแหน่ง รมว.กลาโหม จะเป็นตำแหน่งที่นายทหาร หรืออดีตนายทหาร เป็นผู้ดำรงตำแหน่ง ยกเว้นในรัฐบาล 3 สมัย ที่นายกรัฐมนตรีนั่งควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ในช่วงเวลานั้นความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลและกองทัพอาจไม่ปกตินัก 3 รัฐบาลนั้นได้แก่ รัฐบาลของนายชวน หลีกภัย ในปี 2540, รัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช 2551 และรัฐบาลของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ปี 2551
 
ขณะที่รายชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนี้ยังไม่มีความชัดเจน ก็มีคำแนะนำจาก พล.อ.กิตติ รัตนฉายา อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ที่มองว่า ผู้ที่จะทำหน้าที่ รมว.กลาโหม ควรมาจากทหาร หรืออดีตทหารที่เข้าใจการทำงานของกองทัพ เพราะจะต้องมีภารกิจในการรักษาความมั่นคงของประเทศเป็นหลัก ไม่ใช่เพียงการดำรงตำแหน่งเพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐบาล
 
ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ที่ทำหน้าที่อยู่ในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเปลี่ยนขั้วทางการเมือง โดยยอมนั่งในตำแหน่งเดิม ภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลชุดใหม่ ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มีความเห็นจากนายทหารระดับสูงหลายคนที่มองว่า ความเป็นไปได้ในกรณีนี้มีไม่ค่อยมากนัก เนื่องจากตามธรรมเนียมทางการเมือง ก็ไม่ควรมีการสลับขั้วในลักษณะนี้มาก่อน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง