ชาวบ้าน 3 อำเภอใน จ.สมุทรสาครยุติชุมนุม หลังผู้ว่าฯรับข้อเสนอ

ภูมิภาค
13 ก.ค. 54
12:35
10
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน 3 อำเภอใน จ.สมุทรสาครยุติชุมนุม หลังผู้ว่าฯรับข้อเสนอ

วันนี้ (13 ก.ค.) ชาวบ้านในจังหวัดสมุทรสาครรวมตัวกันที่ถนนพระราม 2 เรียกร้องให้หน่วยงานราชการแก้ปัญหาถ่านหินทำให้จราจรบนถนนพระราม 2 ติดขัดเป็นระยะทางหลายกิโลเมตรแต่เริ่มคลี่คลายเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา หลังจากกลุ่มชาวบ้านที่ชุมนุมประท้วงได้เจรจากับผู้ว่าราชการจังหวัดจนได้ข้อสรุป

ชาวบ้านใน 3 อำเภอของจังหวัดสมุทรสาครรวมตัวกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดเพื่อติดตาม และ ยื่นข้อเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัด แก้ไขปัญหาโรงงานเก็บถ่านหิน และ การขนถ่ายถ่านหินทางน้ำอย่างเร่งด่วน

เวลาผ่านไปกว่า 1 ชั่วโมงยังไม่มีเจ้าหน้าที่ลงมารับข้อเรียกร้องทำให้ชาวบ้านทั้งหมดเดินทางไปที่ชุมนุมต่อที่ถนนพระราม 2 ทำให้รถที่จะเดินทางผ่านจังหวัดสมุทรสาครทั้งขาเข้า และ ขาออกติดขัดเป็นระยะทางยาวหลายกิโลเมตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้เดินทางมาเจรจากับตัวแทนชาวบ้านก่อนรับข้อเสนอและออกหนังสือด่วนให้ผู้ประกอบการถ่านหินทุกรายหยุดดำเนินกิจการทันทีตั้งแต่วันนี้ และให้ทำประชาคมชาวบ้านให้ได้รับความเห็นชอบมากกกว่าร้อยละ 80 จึงจะสามารถเปิดกิจการได้อีกครั้ง

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีความพยายามในการแก้ไขปัญหาโดยการห้ามมีการขนถ่านหินทางน้ำ แต่ยอมรับว่ายังมีผู้ประกอบการบางรายละเมิดจึงได้ดำเนินคดีตามกฎหมายไปแล้ว หลังผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครตอบรับที่จะดำเนินการตามข้อเสนอทำให้กลุ่มชาวบ้านทั้งหมดเลิกชุมนุมในเวลาประมาณ 13.00 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง