ผู้เสียหายคดีแชร์ล็อตเตอรี่ จ.เลย ทยอยเข้าแจ้งความ

ภูมิภาค
14 ก.ค. 54
01:12
7
Logo Thai PBS
ผู้เสียหายคดีแชร์ล็อตเตอรี่ จ.เลย ทยอยเข้าแจ้งความ

ผู้เสียหายจากคดีแชร์ล็อตเตอรี่ จ.เลย ยังทยอยเข้าแจ้งความอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นอ้างว่าไม่ได้กู้เงินไปลงทุนซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่ยืนยันว่าดำเนินโครงการนี้จริง เพื่อหารายได้จัดตั้งกองทุนสวัสดิการให้กับสมาชิก

ผู้เสียหายจากคดีแชร์ลูกโซ่สลากกินแบ่งรัฐบาลทยอยเข้าแจ้งความและให้ปากคำพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรจังหวัดเลย อย่างต่อเนื่อง เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องฐานฉ้อโกงประชาชน หลังผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ครูและสหกรณ์อีกหลายแห่ง ชักชวนกลุ่มข้าราชการในจังหวัด นำเงินไปลงทุนซื้อสลากกินแบ่งเพื่อขายให้สมาชิก โดยผู้ลงทุนจะได้รับเงินปันผลทุกงวดทำให้มีผู้หลงเชื่อนำเงินไปลงทุนจำนวนมาก คาดว่าทั้งจังหวัดน่าจะมีผู้เสียหายไม่น้อยกว่า 10,000 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 4,500 ล้านบาท

ด้านนายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย สั่งสหกรณ์ทุกแห่งระงับโครงการจัดหาสลากกินแบ่งรัฐบาลไปขายสมาชิก พร้อมทั้งสั่งไปยังอำเภอให้แจ้งเตือนข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน อย่าหลงเชื่อนำเงินไปลงทุน ส่วนการเยียวยาสภาพจิตใจผู้เสียหาย ขณะนี้ได้มอบหมายให้จิตแพทย์เข้าให้คำปรึกษาแล้ว หลังพบว่าผู้เสียหายหลายคนมีอาการเศร้าซึม

สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีสหกรณ์ออมทรัพย์ครูหลายแห่งนำเงินไปลงทุนในลักษณะเดียวกัน โดยเฉพาะสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น แต่นายเอกราช ช่างเหลา ผู้จัดการสหกรณ์ อ้างว่าไม่ได้กู้เงินจากสถาบันการเงินลงทุนขายสลากกินแบ่งรับบาล แต่ยอมรับว่านำเงินไปลงทุนซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลไปขายให้กับสมาชิก เพื่อหารายได้จัดตั้งเป็นกองทุนสวัสดิการสมาชิก และไม่ได้ดำเนินการในลักษณะแชร์ลอตเตอรี่ เพราะสหกรณ์ทำสัญญากับบริษัทเอกชน 2 แห่ง ที่ได้รับโควตาจากกองสลาก ให้ขายสลากกินแบ่งงวดละ 20,000 เล่ม และเมื่อดำเนินการครบ 34 งวดภายในสิ้นปีนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง