ปชป.ประชุมปรับโครงสร้างใหม่ ส.ค.นี้

การเมือง
15 ก.ค. 54
10:04
9
Logo Thai PBS
ปชป.ประชุมปรับโครงสร้างใหม่ ส.ค.นี้

อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เชื่อมั่นว่าพรรคประชาธิปัตย์จะนำข้อผิดพลาดบกพร่องในอดีตมาปรับแก้ เพื่อกำหนดแนวทางทางการเมืองของพรรคในอนาคต และย้ำถึงคุณสมบัติของ “อภิสิทธิ์” ยังเหมาะสมในตำแหน่งหัวหน้าพรรคต่อไป ขณะที่พรรคเตรียมเรียกประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อปรับโครงสร้างพรรคกลางเดือน ส.ค.นี้

การลาออกจากตำแหน่งภายในพรรคเพื่อแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง หลังแพ้การเลือกตั้งและได้คะแนนต่ำกว่า 170 เสียงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ทำให้พรรคประชาธิปัตย์นัดหมายคณะผู้บริหารพรรคประชุมกำหนดแนวทางในการเรียกประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อปรับโครงสร้างใหม่ในวันอังคารที่ 19 ก.ค.นี้
 
โดยนายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 4 เชื่อว่า การแพ้เลือกตั้งครั้งนี้น่าจะเกิดจากความผิดพลาดทางยุทธศาสตร์ และมั่นใจว่า พรรคจะต้องทบทวนและปรับปรุง เพื่อวางแนวทางทางการเมืองต่อไป พร้อมเห็นว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีคุณสมบัติที่เหมาะสมในการทำหน้าที่หัวหน้าพรรคอีกครั้ง และแนะนำในข้อบกพร่อง คือการบริหารจัดการบุคลากรภายในพรรค ซึ่งควรเป็นเอกภาพมากกว่าอดีต โดยเฉพาะการผสานงานกันระหว่างคนรุ่นใหม่และรุ่นเก่าของพรรค
 
มีรายงานว่า การประชุมพรรคประชาธิปัตย์ในวันอังคารนี้ (19 ก.ค.) นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพจะเข้าร่วมกำหนดวันเวลาในการประชุมใหญ่วิสามัญด้วย ซึ่งคาดการณ์ว่า อาจเรียกประชุมในวันจันทร์ที่ 15 ส.ค. และในวันนั้น นายอภิสิทธิ์จะไม่เข้าร่วมประชุม เพื่อเปิดทางให้สมาชิกพรรคมีความอิสระในการเสนอชื่อบุคคลที่จะเข้าสู่การลงมติเลือกเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 8
 
และจากความเคลื่อนไหวภายในพรรคมีแนวโน้มของความเป็นไปได้ว่า นายอภิสิทธิ์จะกลับมารับหน้าที่หัวหน้าพรรคอีกครั้ง และต้องรับหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรด้วย แต่สำหรับเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ มีความชัดเจนแล้วว่า นายสุเทพจะไม่รับหน้าที่นี้ และในทั้งกลุ่มคนรุ่นใหม่และรุ่นเก่าของพรรค เตรียมเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสม โดยมี 2 กระแสด้วยกัน นั่นคือตัวแทนจากนายสุเทพ ที่อาจเป็นนายวิทยา แก้วภราดัย และคนใกล้ชิดนายอภิสิทธิ์ คือ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง