สคบ.คุมเข้มสังฆทานให้มีคุณภาพ-มีฉลากกำกับ

สังคม
15 ก.ค. 54
11:45
30
Logo Thai PBS
สคบ.คุมเข้มสังฆทานให้มีคุณภาพ-มีฉลากกำกับ

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. และ กรุงเทพมหานครตรวจเข้มร้านขายส่งสังฆทานให้จัดชุดสังฆทานคุณภาพ และ มีฉลากกำกับรายละเอียด

เมื่อปีที่แล้ว สคบ.ได้ดำเนินคดีกับผู้ประกอบการสังฆทานทั่วประเทศกว่า 100 ราย จากความผิดเกี่ยวกับฉลากและคุณภาพของสิ่งของตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ปี2550 เรื่องให้ชุดสังฆทาน และ ชุดไทยธรรมเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก ซึ่งพบสาเหตุเกิดจากผู้ประกอบรายใหญ่ส่งขายบรรจุสังฆภัณฑ์สำเร็จแก่ผู้ค้ารายย่อยทำให้ไม่สามารถเแกะบรรจุภัณฑ์ออกดูเพื่อตรวจสอบคุณภาพและวันหมดอายุได้

ในเดือนกรกฎาคมนี้กรุงเทพมหานคร จึงร่วมกับ สคบ. ทำความเข้าใจให้ผู้ประกอบการทราบว่า สิ่งของที่จะถวายแด่พระสงฆ์ต้องเหลือเวลาสำหรับการอุปโภคบริโภคไม่น้อยกว่า 1 ปีเป็นอย่างต่ำนับจากวันที่บรรจุออกขาย แต่ถ้าผู้ค้ายังไม่ได้รับใบรับรองสามารถขายสินค้าต่อได้ ต้องติดฉลากระบุรายละเอียดสินค้าอย่างชัดเจน

ซึ่งถ้าตรวจพบสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย มีโทษจำคุกสูงสุด 6 เดือน หรือ ปรับ 50,000 บาท โดยเบื้องต้นจากการลงสุ่มตรวจร้านค้าในเขตต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานครในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาปีนี้ เริ่มพบถังสังฆทานบรรจุสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานบ้างแล้ว เช่น ยารักษาโรคกล่องใหญ่ แต่มีจำนวนยาอยู่จริงเพียงเล็กน้อย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง