ชาวอียิปต์ประท้วงครั้งใหญ่ ทวงถามการลงโทษอดีต ปธน."มูบารัค"

ต่างประเทศ
16 ก.ค. 54
02:43
10
Logo Thai PBS
ชาวอียิปต์ประท้วงครั้งใหญ่ ทวงถามการลงโทษอดีต ปธน."มูบารัค"

ถึงแม้การประท้วงครั้งใหญ่ซึ่งนำไปสู่การโค่นล้มรัฐบาลได้ผ่านมาแล้ว 5 เดือนแต่ดูเหมือนชาวอียิปต์ยังคงไม่เห็นการปฏิรูปทางการเมืองอย่างที่พวกเขาคาดหวังทำให้วานนี้พวกเขาต้องชุมนุมใหญ่อีกครั้ง เพื่อทวงถามรัฐบาลรักษาการในการลงโทษอดีตประธานาธิบดีที่ถูกกล่าวหาว่าคอร์รัปชั่น

ที่จัตุรัสทาเรีย กลางกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ในวานนี้เต็มไปด้วยผู้ชุมนุมจำนวนมากที่ปักหลักประท้วงครั้งใหม่โดยเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาการทำตามสิ่งที่พวกเขาได้เรียกร้องไว้ก่อนหน้านี้ โดยผู้ประท้วงบางคนเรียกการประท้วงในวันนี้ว่าเป็นการเรียกร้องครั้งสุดท้าย โดยข้อเรียกร้องของพวกเขาคือย้าย ฮอสนี มูบารัค อดีตประธานาธิบดีออกจากโรงพยาบาลที่ชาร์ม เอล ชีค ไปที่เรือนจำ รวมทั้งให้รื้อคดีของผู้ที่ถูกตัดสินให้มีความผิดระหว่างการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดที่แล้วมาพิจารณาใหม่อย่างโปร่งใส คาดว่า จำนวนผู้ประท้วงจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากเสร็จการขอพรใหญ่ในวันศุกร์

โดยการประท้วงครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า ภาคประชาสังคมที่สนับสนุนประชาธิปไตยเริ่มไม่พอใจบทบาททหารที่เข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อยและป้องกันไม่ให้อียิปต์ตกเข้าสู่ภาวะจลาจลหลังจากที่ตำรวจไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ในช่วงการประท้วงที่ผ่านมา

ขณะที่กองทัพให้คำมั่นว่าจะคืนอำนาจให้กับประชาชนหลังการเลือกตั้งซึ่งตอนนี้ได้เลื่อนออกไปเป็นเดือนพฤศจิกายน ส่วนนายอัสซัม ชาราฟ นายกรัฐมนตรี พยายามที่จะลดความไม่พอใจของประชาชนด้วยการประกาศปรับคณะรัฐมนตรีในอีก 1 สัปดาห์นอกจากนั้นยังสัญญาที่จะเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำอีกด้วย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง