โพลล์ชี้ประชาชนหนุนเลือกคนในกองทัพนั่ง รมว.กลาโหม

การเมือง
16 ก.ค. 54
04:54
9
Logo Thai PBS
โพลล์ชี้ประชาชนหนุนเลือกคนในกองทัพนั่ง รมว.กลาโหม

ดุสิตโพล เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อตำแหน่ง รมว.กลาโหม ซึ่งพบว่า ประชาชนหนุนเลือกคนจากในกองทัพมานั่งตำแหน่งดังกล่าว โดยภารกิจที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนคือ ปกป้องสถาบัน และแก้ปัญหาชายแดน

จากกระแสข่าวการจัดตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่าง ๆ กลายเป็นประเด็นที่ประชาชนต่างให้ความสนใจและติดตามดูว่าใครจะได้เข้ามาเป็นรัฐมนตรีในแต่ละกระทรวง โดยเฉพาะกระทรวงกลาโหมซึ่งเป็นกระทรวงที่มีความสำคัญระดับต้นของประเทศ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนดุสิต ได้สอบถามความคิดเห็นจากข้าราชการทหารและประชาชนทั่วประเทศ กรณีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในสายตาประชาชน ระหว่างวันที่ 12-15 ก.ค. พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 70.96 ประชาชน มองว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมควรเป็นคนในกองทัพ  เพราะ เป็นผู้ที่รู้และเข้าใจในระบบระเบียบของทหารเป็นอย่างดี มีประสบการณ์และเป็นที่เกรงใจของทหาร ฯลฯ อันดับ 2 เป็นคนในกองทัพหรือคนภายนอกก็ได้ ร้อยละ 18.10% เพราะ หากเป็นผู้ที่มีความตั้งใจจริง เป็นคนดี ซื่อสัตย์ และ เป็นที่ยอมรั สามารถบริหารพัฒนากองทัพให้ก้าวหน้า ฯลฯ และ อันดับ 3 คนภายนอก ร้อยละ 10.94% เพราะ จะได้มีมุมมองใหม่ ๆ เข้ามาบริหารกองทัพให้มีประสิทธิภาพ ไม่ยึดติดกับแนวคิดหรือวิธีปฏิบัติแบบเดิม ฯลฯ

ส่วนงานเร่งด่วนที่ประชาชนอยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมทำ คือ  อันดับ 1 ร้อยละ 28.52 การปกป้องสถาบัน อันดับ 2 ดูแลความมั่นคงความปลอดภัยของประเทศ โดยเฉพาะกรณีปัญหาชายแดน ร้อยละ 25.58 และ อันดับ 3 ร้อยละ 18.51 ดูแลบทบาทของกองทัพกับการเมือง

ขณะที่คุณสมบัติของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ประชาชนต้องการ คือ อันดับ 1 เป็นคนในกองทัพ มีความรู้ความสามารถ มีผลงานเป็นที่ยอมรับ ร้อยละ 27.63% อันดับ 2 ยึดมั่นในคำสัตย์ปฏิญาณ จงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ร้อยละ 21.88% และ อันดับ 3 ร้อยละ 18.25 มีความเป็นผู้นำ มีบารมี เด็ดขาด รับฟังเหตุผลของผู้ใต้บังคับบัญชา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง