อุตุฯเตือน 5 อำเภอใน จ.กาฬสินธุ์ระวังน้ำป่า-ดินโคลนถล่ม

ภูมิภาค
16 ก.ค. 54
07:54
15
Logo Thai PBS
อุตุฯเตือน 5 อำเภอใน จ.กาฬสินธุ์ระวังน้ำป่า-ดินโคลนถล่ม

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาจังหวัดกาฬสินธุ์แจ้งเตือนให้ชาวบ้านใน 5 อำเภอที่อยู่ติดเทือกเขาภูพานเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก และ ดินโคลนถล่ม หลังฝนตกติดต่อมานานกว่า 1 สัปดาห์ ส่วนน้ำป่าที่ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตอำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ ระดับน้ำยังคงท่วมสูงกว่า 1 เมตรพื้นที่การเกษตรเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องนานกว่า 1 สัปดาห์ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านห้วยลึก ตำบลชุมภูพร อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ เสียหายกว่า 200 หลังคาเรือน ขณะนี้ระดับน้ำยังคงท่วมสูงกว่า 1 เมตรเช่นเดียวกับพื้นที่การเกษตร สวนยางพารา นาข้าว ที่ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร จากการสำรวจในเบื้องต้นคาดว่ามีพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 2,000 ไร่

ขณะที่จังหวัดกาฬสินธุ์ฝนที่ตกติดต่อกันทำให้ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขา เขตเทือกเขาภูพานใน 5 อำเภอ คือ อำเภอเขาวง นาคู กุฉินารายณ์ สมเด็จ และ อำเภอคำม่วง เนื่องจากตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกชุกปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 50-70 มิลลิเมตรดินที่อุ้มน้ำไว้เป็นจำนวนมากอาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และ ดินโคลนถล่มได้

ส่วนที่จังหวัดพังงาเกิดพายุฝนเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ทำให้ต้นยางพารา ต้นหมาก และ ต้นทุเรียนโค่นล้มเสียหายกว่า 300 ต้นบ้านเรือนเสียหาย 6 หลังรวมถึงเสาไฟฟ้าหักโค่นชาวบ้านที่ประสบภัยต้องย้ายไปอาศัยตามบ้านญาติพี่น้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง