การมีส่วนร่วมของเยาวชนในการแก้ปัญหาจราจร

16 ก.ค. 54
13:05
11
Logo Thai PBS
การมีส่วนร่วมของเยาวชนในการแก้ปัญหาจราจร

วิกฤตจราจรในกรุงเทพมหานครเป็นปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งที่เยาวชนในกรุงเทพกำลังให้ความสนใจ เพราะชีวิตประจำวันของเด็กกรุงเทพต้องเผชิญกับมลพิษ สภาพการจราจรที่ติดขัด และอุบัติเหตุทางถนน กรุงเทพมหานครจึงจัดกิจกรรมที่เน้นให้เด็กได้มีส่วนร่วมกับการแก้ไขปัญหาจราจร และระบบขนส่งอย่างยั่งยืน และปลูกฝังให้เด็กรู้จักใช้พลังงาน และการเดินทางที่คุ้มค่า

นับเป็นครั้งแรกที่ตัวแทนเยาวชน 2 คนนี้ ได้มาแบ่งปันประสบการณ์จากการไปร่วมอบรมเพื่อการแก้ไขปัญหาจราจร ให้เพื่อนนักเรียนกว่า 3,000 คน เช่น การใช้รถโดยสารประจำทาง จักรยาน หรือรถไฟฟ้าแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัวมาส่งเด็กมาโรงเรียน

สำนักการจราจรและขนส่งกรุงเทพมหานครพบว่า สถิติจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการรถเมล์ลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ในปี 2554 คนกรุงเทพเดินทางโดยรถยนต์กว่า 17 ล้านเที่ยวต่อวัน ซึ่งรถในกรุงเทพมหานครวิ่งได้เพียง 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือเร็วกว่าเดินไม่ถึง 1 เท่า ถ้าในอีก 10 ปีข้างหน้า ยังไม่มีการแก้ไขสภาพปัญหาการจราจรที่แออัด การเดินทางโดยรถยนต์จะเพิ่มขึ้นเป็น 26 ล้านเที่ยวต่อวัน ถ้าเทียบกับปริมาณถนนในประเทศอื่นๆ กรุงเทพมหานครมีจำนวนถนนน้อยที่น้อยมาก

ในช่วงเวลา 2 สัปดาห์นี้ ตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครกว่า 150 คนจะได้ร่วมกันเล่นเกมสร้างสรรค์ และค้นหาวิธีการพิชิตวิกฤตจราจร หลังจากนั้นจะมีการถอดความคิดจากจิตนาการของเด็กมาเป็นข้อมูลเบื้องต้น และจะมีการจัดการเสวนา และร่วมทำกิจกรรมเรื่องการแก้ไขปัญหาจราจรกันอีกครั้งในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ ก่อนที่จะนำเสนอความคิดของเด็กให้เป็น Bangkok Agenda พิชิตวิกฤติจราจรฉบับเยาวชนให้กับ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 26 กรฎาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง