ขสมก.เตรียมเสนอโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน

เศรษฐกิจ
16 ก.ค. 54
16:19
26
Logo Thai PBS
ขสมก.เตรียมเสนอโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน

ขสมก.ยืนยันความจำเป็นต้องเสนอโครงการจัดหารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คันเข้า ครม.อีกครั้ง เพื่อทดแทนรถเก่าในระบบ โดยไม่กังวลว่าจะถูกโยงเข้ากับเรื่องการเมืองหลังโครงการถูกตีกลับจาก ครม.มานานเกือบ 1 ปี

นายโอภาส เพชรมุนี ผู้อำนวยการขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก.เปิดเผยว่า ขสมก.มีความจำเป็นในการเสนอโครงการรจัดหารถเมล์เอ็นจำนวน 4,000 คัน ให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่พิจารณาอีกครั้งหลังจากถูกรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตีกลับแผนถึง 3 ครั้ง เพื่อนำมาทดแทนรถเก่าที่วิ่งอยู่ในระบบประมาณ 3,000 คัน และไม่กังวลว่าจะถูกโยงเข้ากับเรื่องการเมือง แม้ว่าจะมีการเสนอโครงการนี้จากนายโสภณ ซารัมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เนื่องจากปัจจุบันโครงการนี้รวมถึงแผนการฟื้นฟูผ่านความเห็นชอบจากฝ่ายเกี่ยวข้องทั้ง บอร์ดขสมก. สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเรียบร้อยแล้ว และเรื่องยังอยู่ที่กระทรวงคมนาคมเพื่อรอเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมคนใหม่ เพื่อเสนอ ครม.

สำหรับโครงการนี้ถูกเสนอเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนสิงหาคม 2553 หลังจากถูก ครม. ตีกลับในข้อสงสัยบางประเด็นในร่างทีโออาร์ ซึ่งขสมก.ก็ดำเนินการปรับเปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว เช่น แผนการยกเลิกรถเมล์ฟรีทั้ง 800 คัน, การเออเรี่รีไทร์พนักงาน ขสมก.เพื่อนำระบบตั๋วร่วมมาใช้, การแบ่งเส้นทางเดินที่รถ ขสมก.จะปรับเปลี่ยนวิ่ง 155 เส้นทาง เพื่อให้ครอบคุลมพื้นที่มากขึ้น และร่นระยะทางจาก 80 กิโลเมตรเหลือไม่ถึง 40 กิโลเมตร ส่วนอู่จอดรถเมล์ที่มีแผนจะต้องเช่าจากเอกชน 13 แห่ง ในราคา 7.7 ล้านบทต่อเดือนจะเปลี่ยนเป็นการเช่าอู่จอดรถจากหน่วยงานภาครัฐ 9 แห่ง เสียค่าเช่าประมาณ 1.8 ล้านบาทต่อเดือน และการปรับเปลี่ยนให้รถใหม่ทั้ง 4,000 คันมีบันไดสไลด์รองรับคนพิการได้ทั้งหมดจากเดิมที่จะให้มีเพียงร้อยละ 5-10 เป็นต้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง