สมดุลจริยธรรมสื่อหลังปิดนิวส์ออฟเวิลด์

Logo Thai PBS
สมดุลจริยธรรมสื่อหลังปิดนิวส์ออฟเวิลด์

การปิดตัวลงของแท็บลอยด์ดังอย่าง news of the world ทำให้หลายฝ่ายจับจ้องมายังบทบาทของสื่อมวลชนในปัจจุบัน กับความสมดุลระหว่างเสรีภาพสื่อ และจริยธรรมในการรายงานข้อเท็จจริงต่อมวลชน

ความใคร่รู้ต่อชีวิตเบื้องหลังของคนดัง คือสิ่งผลักดันให้สื่อทำทุกวิถีทางให้ได้มาซึ่งข้อมูลลับ เช่นการดักฟังโทรศัพท์ หากแต่กรณีล่าสุดไม่ได้เกิดขึ้นกับคนดัง หากแต่เป็นการดักฟังเรื่องส่วนตัวของคนทั่วไปที่เกี่ยวพันกับความสนใจของสาธารณชน เช่นญาติของเด็กสาว มิลลี ดาวเลอร์ที่เสียชีวิตหลังการลักพาตัว และเหยื่อจากเหตุการระเบิดกรุงลอนดอน จนทำให้ news of the world ถูกมองว่าล้ำเส้นสิทธิส่วนบุคคลของผู้ที่ไม่ใช่บุคคลสาธารณะ

พื้นที่การเสอนข่าวการปิดตัวของ news of the world ยังกลายเป็นประเด็นโจมตีระดับจริยธรรมของสื่อหลายสำนัก เมื่อทาง Media Matters for America ออกมาโจมตีสถานีโทรทัศน์ FOX News ว่าใช้พื้นที่สื่อในการเสนอข่าวฉาวครั้งนี้น้อยผิดปกติ เนื่องจากทางสถานีเป็นบริษัทในเครือ News Corporation ของนาย รูเพิร์ท เมอร์ด็อช โดยตัวเลขเผยว่า FOX รายงานข่าวของ news of the world ไปเพียง 37 ครั้ง ต่างจาก CNN ที่รายงานไปแล้ว 124 ครั้ง ซึ่ง FOX โต้แย้งเรื่องตัวเลขการรายงาน และชี้ว่าเป็นพฤติกรรมไม่ชอบของสื่อในการนำเสนอข่าวดังกล่าวเกินความจำเป็นเพียงเพราะ

ความไม่ชอบในตัวนาย รูเพิร์ท เมอร์ด็อช เท่านั้นคนที่ถูกโจมตีเรื่องการทำหน้าที่สื่อยังรวมถึง เพียช มอร์แกน พิธีกรทอร์คโชว์ช่วงไพร์ไทม์ของ CNN ที่เคยใช้เวลา 2 ปีนั่งตำแหน่งบรรณาธการของ News of the World แต่กลับไม่ใช้ประสบการณ์ดังกล่าวในการวิเคราะห์เหตุการณ์ครังนี้ในรายการแม้สักครั้งเดียว โดยเจ้าตัวอ้างเหตุผลว่าไม่ต้องการใช้สื่อในการรุมทำร้ายเจ้านายเก่า ที่เปิดโอกาสเส้นทางอาชีพสื่อมวลชนให้กับเขา แม้ว่าจะขัดกับมุมมองในฐานะสื่อมวลชนของตนเองก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง