ดอกไม้แพง กระทบการทำบุญช่วงเข้าพรรษา

สังคม
17 ก.ค. 54
07:39
19
Logo Thai PBS
ดอกไม้แพง กระทบการทำบุญช่วงเข้าพรรษา

ฝนที่ตกลงมาก่อนวันเข้าพรรษา ทำให้ดอกไม้ชนิดต่างๆ ในปากคลองตลาดมีราคาสูงประมาณ 1-2 เท่าตัว ทำให้ดอกไม้ชนิดต่างๆ มีราคาสูงขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อการทำบุญและไหว้พระ

ร้านจำหน่ายดอกไม้ในจังหวัดตาก ต้องสั่งดอกไม้จากจังหวัดใกล้เคียงมากักตุนไว้ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา เนื่องจากดอกบัวในหนองน้ำสาธารณะซึ่งเป็นแหล่งปลูกบัวขนาดใหญ่ในอำเภอเมือง จังหวัดตากแห้งตาย ทำให้ราคาดอกไม้ปรับตัวสูงขึ้นจากกำละ 15-20 บาท เป็นกำละ 35-40 บาท

ด้านนางนพรัตน์ สาประเสริฐ ผู้ค้าดอกบัวในปากคลองตลาด เปิดเผยว่า ราคาดอกบัวในกรุงเทพมหานครไม่ได้รับผลกระทบจากดอกบัวที่แห้งตายยกหนองน้ำในจังหวัดตาก แต่สิ่งที่ทำให้ดอกบัวและดอกไม้ชนิดอื่นๆ เช่น ดาวเรือง, มะลิ และกล้วยไม้ มีราคาแพงขึ้นประมาณ 1 - 2 เท่าตัว เนื่องจาก ฝนที่ตกลงมาตลอดช่วง 1 สัปดาห์ก่อนเทศกาลเข้าพรรษาทำให้ดอกไม้แห้งตายและเก็บได้น้อย

ส่วนน.ส.เบญจมาศ กรอบเพ็ชร ผู้ที่มาทำบุญที่วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร กล่าวยอมรับว่า การที่ดอกไม้มีราคาสูงขึ้น อาจมีผลกระทบต่อการทำบุญและไหว้พระบ้างเล็กน้อย ขณะที่ผู้ที่มาทำบุญบางคน กล่าวว่า แม้ว่าราคาดอกไม้จะมีราคาสูงขึ้น แต่ไม่กระทบต่อการทำบุญ เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดศิริมงคลแต่ตนเองและครอบครัวในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง