จ.สงขลาเร่งสร้างแนวกันคลื่นกันเซาะชายฝั่ง

ภูมิภาค
17 ก.ค. 54
14:48
27
Logo Thai PBS
จ.สงขลาเร่งสร้างแนวกันคลื่นกันเซาะชายฝั่ง

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเสนอมาตรการและงบประมาณในการต่อเติมเขื่อนกันคลื่น หลังจากพื้นที่บริเวณชายหาด จ.สงขลา ได้รับความเสียหายจากคลื่นกัดเซาะชายฝั่งเสียหายเกือบทุกครั้งในช่วงมรสุม

เจ้าหน้าเร่งนำหินไปต่อเติมแนวเขื่อนกั้นน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง บริเวณบ้านบ่ออิฐ ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา จำนวน 14 เขื่อน ระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร หลังช่วงมรสุมทุกครั้งที่ผ่านมา น้ำกัดเซาะชายฝั่งเสียหายหลายจุด รวมทั้งถนนเลียบชายหาดพังเสียหาย โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดพายุดีเปรสชั่นเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เขื่อนกันคลื่นถูกพายุพัดพังเสียหายหลายจุด แต่ยังไม่ได้รับการซ่อมแซม  โดยกรมเจ้าท่าได้ศึกษาออกแบบโครงสร้างของเขื่อนเพิ่มโครงสร้างไม่ให้น้ำทะเลซัดเข้าชายฝั่งมากเหมือนกับที่ผ่านมา โดยได้ของบประมาณ 150 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2555 เพื่อเร่งซ่อมเขื่อนที่ชำรุด
 
ด้านนายณัฐชัย พลกล้า ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 4 จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่าการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง บริเวณบ้านบ่ออิฐ ตำบลเกาะแต้ว ไปจนถึงที่บ้านปึก ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ จะช่วยป้องกันความเสียหายของชายหาดได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งต้องรีบสร้างแนวเขื่อนกันคลื่น เพราะช่วงนี้เริ่มเข้าช่วงมรสุมของภาคใต้
 
สำหรับเขื่อนหินทิ้ง บ้านบ่ออิฐ ทั้ง 14 เขื่อน มีระยะทางรวม 5 กิโลเมตร แต่ละเขื่อนมีความยาว 200 เมตร สันเขื่อนกว้าง 5 เมตร มีระยะห่างระหว่างตัวเขื่อน 150 เมตร ก่อสร้างจากชายฝั่งจากบ้านบ่ออิฐ ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมือง ไปถึงบ้านปึก ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา บริเวณนี้ได้รับผลกระทบจากการกัดเซาะชายฝั่ง ที่มีความรุนแรงมากที่สุดของพื้นที่จังหวัดสงขลา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง