อินโดนีเซียเตรียมประชุมอาเซียน

ต่างประเทศ
18 ก.ค. 54
16:04
11
Logo Thai PBS
อินโดนีเซียเตรียมประชุมอาเซียน

อินโดนีเซียเพิ่มการรักษาความปลอดภัยบนเกาะบาหลี ก่อนหน้าที่การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนและการประชุมว่าด้วยความมั่นคงในภูมิภาคจะเริ่มต้นขึ้น คาดว่าประเด็นหลักที่จะมีการหารือน่าจะเกี่ยวข้องกับข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ข้อพิพาทระหว่างไทย-กัมพูชา รวมทั้งปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ผู้แทนระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสจากชาติอาเซียนทั้ง 10 ชาติ รวมตัวที่เกาะบาหลีก่อนหน้าที่การประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนจะเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

สำหรับการประชุมที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 19-23 กรกฏาคมนี้ นอกเหนือจากการหารือของรัฐมนตรีอาเซียนแล้ว ยังมีการประชุมที่เกี่ยวข้องกับการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนบวก 3 และการประชุมว่าด้วยความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก หรือ เออาร์เอฟ ซึ่งจะมีการหารือด้านความมั่นคงระหว่างชาติอาเซียนและคู่เจรจา 27 ประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐฯ สหภาพยุโรป รัสเซียและอินเดีย เป็นต้น

คาดว่าวาระหลักที่จะมีการหยิบยกขึ้นพูดคุย คือ เรื่องความมั่นคงในทะเลจีนใต้ที่กำลังเป็นปัญหาพิพาทระหว่างจีนกับหลายประเทศในอาเซียน ทั้งเวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซียและบรูไน รวมทั้งประเด็นการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีรายงานว่าการประชุมครั้งนี้รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือจะเดินทางเข้าร่วมหารือด้วย เช่นเดียวกับนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ส่วนข้อพิพาทระหว่างไทยกับกัมพูชาคาดว่าน่าจะเป็นประเด็นที่มีการถามไถ่ถึงในช่วงการประชุมเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง