ทหารไทย-กัมพูชายังคงตรึงกำลังตลอดแนวชายแดน

ภูมิภาค
19 ก.ค. 54
01:13
13
Logo Thai PBS
ทหารไทย-กัมพูชายังคงตรึงกำลังตลอดแนวชายแดน

ทหารไทย และกัมพูชายังคงตรึงกำลังในลักษณะเผชิญหน้าตลอดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ในอำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ ขณะที่ชาวอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ไม่เชื่อว่าทหารทั้ง 2 ฝ่ายจะถอนกำลังตามคำสั่งของศาลโลก

เจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้านภูมิซรอล ตำบลเสาธงชัย อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เพิ่มการเฝ้าระวังดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยภายในหมู่บ้าน เพื่อลดความวิตกกังวลให้กับชาวบ้านหลังสถานการณ์ตามแนวชายแดนที่กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง เพราะทหารไทย และกัมพูชายังคงตรึงกำลังในลักษณะเผชิญหน้ากัน โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตร แม้ว่าทางศาลโลกจะมีคำสั่งให้ทั้ง 2 ประเทศเร่งถอนทหารจากบริเวณโดยรอบปราสาทเขาพระวิหาร

ขณะที่ชาวตำบลเสาธงชัยส่วนใหญ่ระบุว่า แม้จะมั่นใจในความปลอดภัยมากขึ้น แต่ก็ไม่เชื่อว่ารัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศจะทำตามคำสั่งของศาลโลกในช่วงนี้ แต่หากถอนทหารจริงก็จะทำให้การค้าและการท่องเที่ยวบริเวณชายแดนกลับมาคึกคักอีกครั้ง

ส่วนบรรยากาศที่จุดผ่านแดนถาวรช่องจอม อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ตลอดทั้งวันมีชาวไทย และกัมพูชาข้ามไปมาหาสู่กันตามปกติ มีเพียงนักท่องเที่ยวชาวไทยกลับมาเร็วกว่าทุกวัน เพราะไม่มั่นใจสถานการณ์

ขณะที่สถานการณ์ตามแนวชายแดนด้านอำเภอพนมดงรัก ชาวบ้านยังออกไปทำงานตามปกติ ขณะที่ทหารไทยและกัมพูชา ยังคงตรึงกำลังกันในลักษณะเผชิญหน้า ตั้งแต่พื้นที่ปราสาทตาควาย ตำบลบักได ไปจนถึงปราสาทตาเมือนธม ตำบลตาเมียง แต่เหตุการณ์ทั่วไปยังคงปกติ

ส่วนที่จังหวัดอุบลราชธานีมีการตั้งศูนย์อำนวยการรับมือเหตุการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา ด้านอำเภอน้ำขุ่นและอำเภอน้ำยืน พร้อมจัดเตรียมอาหาร เวชภัณฑ์ และศูนย์พักพิงชั่วคราวให้กับชาวบ้านตามแนวชายแดน เพื่อเตรียมความพร้อมหากเกิดสถานการณ์ความรุนแรง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง