นักวิชาการแนะรัฐบาลไม่ควรตั้งราคาจำนำข้าวสูงเกินไป

สังคม
19 ก.ค. 54
14:28
10
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะรัฐบาลไม่ควรตั้งราคาจำนำข้าวสูงเกินไป

นักวิชาการแนะรัฐบาลชุดใหม่ไม่ควรตั้งราคาจำนำข้าวสูงเกินไป และคิดให้ดีเรื่องบัตรเครดิตกับเกษตรกร เพราะอาจเป็นการส่งเสริมการใช้เคมีและส่งผลให้มีต้นทุนที่สูงขึ้น และควรสนับสนุนกลุ่มเกษตรอินทรีย์ด้วย

กลุ่มติดตามและวิเคราะห์นโยบายเพื่อความมั่นคงทางอาหาร จัดทำข้อเสนอต่อรัฐบาลชุดใหม่ ในเวทีวิเคราะห์นโยบายรับจำนำข้าว โดยมีนักวิชาการและเกษตรกรเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น โดยมีการเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของนโยบายรับจำนำข้าวของพรรคเพื่อไทย และนโยบายประกันรายได้เกษตรกรของพรรคประชาธิปัตย์ ด้าน รศ.ปัทมาวดี โพชนุกูล ซูซูกิ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยว่านโยบายรับจำนำข้าวจะทำให้รัฐบาลใช้ต้นทุนสูงมาก แตกต่างจากนโยบายประกันรายได้เกษตรกรที่รัฐไม่ต้องรับภาระในการเก็บสต็อกข้าว อีกทั้งการรับจำนำข้าวยังทำให้เกิดการคอร์รัปชั่นง่าย และผลประโยชน์ส่วนใหญ่ไม่ตกถึงเกษตรกร ส่วนข้อเสนอต่อรัฐบาลใหม่กับการดำเนินการนโยบายจากเวทีนี้ คือ รัฐบาลไม่ควรตั้งราคาจำนำข้าวสูงเกินไป รัฐควรคิดให้ดีเกี่ยวกับการให้บัตรเครดิตกับเกษตรกร เพราะอาจเป็นการส่งเสริมการใช้เคมีและส่งผลให้มีต้นทุนที่สูงขึ้น และรัฐต้องมีมาตรการสนับสนุนกลุ่มเกษตรอินทรีย์ด้วย
 
ส่วนผู้แทนจากบริษัทค้าข้าวเห็นว่ารัฐบาลควรมีนโยบายแก้ปัญหาระยะยาวให้ชาวนามากกว่าการแก้ปัญหาระยะสั้น ซึ่งทำให้เกษตรกรไม่พึ่งพาตัวเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง