Scala กับกระแสเพลงประสานเสียง

Logo Thai PBS
Scala กับกระแสเพลงประสานเสียง

วง Scala วงคอรัสจากเบลเยี่ยม นำเพลง Creep ของ Radiohead มาทำใหม่อีกครั้ง จนกลายเป็นผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับวง อีกทั้งได้ประกอบตัวอย่างภาพยนตร์ The Social Network

วง Scala วงคอรัสจากประเทศเบลเยี่ยม นำเพลงดังยุค 90 อย่าง Creep ของ Radiohead มาทำใหม่จนกลายเป็นผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับวง สำหรับ scala ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1996 โดยพี่น้องโคลาชนี 2 นักเปียโนคลาสสิกผู้หนีความจำเจของเพลงคลาสสิก ไปหาแรงบันดาลใจจากเพลงร่วมสมัย แม้การเลือกใช้เพลงร็อกในงานประกวดเพลงประสานเสียงจะทำให้ตกรอบเพราะขาดคุณสมบัติมาแล้ว แต่ได้สร้างความชื่นชอบแก่แฟนเพลงหนุ่มสาวในงาน อีกทั้งการแสดงตามงานต่างๆ ยังช่วยให้ชื่อเสียงพวกเขาเป็นที่รู้จักในวงกว้าง เช่น การแสดงครั้งหนึ่งที่มีผู้ฟังตอนเริ่มแสดงเพียง 4 ราย แต่ผ่านไป 3-4 เพลงผู้ฟังได้เพิ่มขึ้นกว่า 14,000 คน
 
ชื่อของ scala กลายเป็นที่รู้จักทั่วโลกหลังเพลง Creep ถูกใช้ในตัวอย่างภาพยนตร์ดังอย่าง The Social Network ด้วยอารมณ์และเนื้อร้องที่สอดคล้องกับเนื้อหาของภาพยนตร์ทำให้มีผู้ติดตามในยูทูบกว่า 10 ล้านครั้ง และถูกนำไปใช้ประกอบผลงานอีกหลายเรื่อง ทั้งละครอังกฤษอย่าง Hollyoaks และ ภาพยนตร์ฝรั่งเศสอย่าง Un Poison Violent แม้การดัดแปลงครั้งนี้จะได้รับความชื่นชมจาก Radiohead โดยตรง แต่ทางวงย้ำจุดยืนไม่ได้สร้างผลงานเพื่อรับคำชมหรือเสียงตอบรับจากศิลปินต้นฉบับ เพราะสำหรับพวกเขาซึ่งเป็นนักดนตรีคลาสสิก ดนตรีคืองานสร้างสรรค์ที่สามารถดัดแปลงได้อย่างไร้ข้อจำกัด
 
ปัจจุบันการดัดแปลงเพลงเก่าที่ยังอยู่ในความทรงจำมาดัดแปลงเป็นเพลงแนวประสานเสียง ให้เข้าถึงผู้ฟังในวงกว้างกำลังได้รับความนิยมอย่างสูง ทั้งความสำเร็จของ Glee ละครเพลงขวัญใจวัยรุ่น ความโด่งดังของคณะประสานเสียงวัยเกิน 70 อย่าง Young@Heart Chorus และกลุ่มนักร้องรุ่นจิ๋วของ PS22 Chorus เมื่อคณะของเด็กประถมในนิวยอร์กมีผู้ติดตามทางยูทูบแล้วกว่า 35 ล้านครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง