เกิดเหตุวุ่นวายระหว่างครอบครัว "เมอร์ด็อก" ชี้แจง กมธ.สภาอังกฤษ

ต่างประเทศ
20 ก.ค. 54
07:46
24
Logo Thai PBS
เกิดเหตุวุ่นวายระหว่างครอบครัว "เมอร์ด็อก" ชี้แจง กมธ.สภาอังกฤษ

นายรูเพิร์ท เมอร์ด็อก เจ้าของหนังสือพิมพ์นิวส์ออฟเดอะเวิลด์ในอังกฤษ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงต่างปฏิเสธ ว่าไม่รู้เห็นเรื่องการดักฟังของหนังสือพิมพ์ และในระหว่างที่ครอบครัวเมอร์ด็อก ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฏรของอังกฤษ มีชายคนหนึ่งได้ก่อเหตุวุ่นวายในห้องประชุม

ในระหว่างที่นายเจมส์ และ นายรูเพิร์ท เมอร์ด็อก กำลังชี้แจงอยู่นั้นจู่ ๆ ชายคนหนึ่งได้วิ่งถลาเข้าไปหานายรูเพิร์ท เมอร์ด็อก และ สาดโฟมสีขาวใส่เขาสร้างความตกตะลึงให้คนที่อยู่ในห้อง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรีบนำตัวชายคนดังกล่าวออกไปนอกอาคาร โดยชายคนนี้ทราบชื่อภายหลังว่า จอนนี มาร์เบิ้ล เป็นนักแสดงตลกอิสระ ก่อนก่อเหตุเขาได้เขียนข้อความในทวิตเตอร์ว่า สิ่งที่เขาทำลงไปถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่เขาเคยทำมา

ในการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฏรของอังกฤษ นายรูเพิร์ท เมอร์ด็อก ในฐานะเจ้าของเครือข่ายสื่อมวลชนทั้งในอังกฤษและอีกหลายประเทศทั่วโลกให้การว่า เขาไม่ควรต้องรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเขาไม่เคยรับรู้เรื่องการดักฟังโทรศัพท์มาก่อน และ คนที่เขาไว้วางใจได้ทำให้เขาผิดหวัง นอกจากนี้กิจการของเขามีอยู่มากมายทั่วโลกซึ่งหนังสือพิมพ์นิวส์ออฟเดอะเวิลด์ คิดเป็นสัดส่วนแค่ร้อยละ 1 ของกิจการทั้งหมดเท่านั้น

ขณะที่นายเจมส์ เมอร์ด็อก บุตรชายได้ขอโทษทุกคนที่ตกเป็นเหยื่อของการดักฟังโทรศัพท์ โดยระบุว่า เป็นเรื่องที่ไม่อาจให้อภัยได้ และถือเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปีของรูเพิร์ท เมอร์ด็อก ที่จะต้องมาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฏรของอังกฤษ

เช่นเดียวกับรีเบคก้าบรูคส์ อดีตผู้บริหารของหนังสือพิมพ์นิวส์ออฟเดอะเวิลด์ ที่ระบุว่า ไม่เคยรู้เรื่องการดักฟังโทรศัพท์มาก่อนจนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาเธอทราบเรื่องนี้จากอีเมล์ และ ได้ส่งมอบหลักฐานให้ตำรวจเมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา

 ส่วนในสหรัฐฯแม้จะยังไม่มีหลักฐานว่าสื่อมวลชนที่อยู่ในอาณาจักรของเมอร์ด็อก ได้ใช้วิธีดักฟังโทรศัพท์เพื่อล้วงข้อมูลจากครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุวินาศกรรมเมื่อสิบปีก่อนหรือไม่ แต่นายนอร์มัล ซีเจล อัยการในนครนิวยอร์ ซึ่งเป็นตัวแทนของครอบครัวผู้เสียชีวิตได้ยื่นจดหมายขอเข้าพบผู้อำนวยการ หน่วยสืบสวนสอบสวนกลาง หรือ เอฟบีไอ อธิบดีกรมอัยการ และ คณะกรรมาธิการฝ่ายยุติธรรมของสภาผู้แทนราษฏร เพื่อสอบถามถึงรายละเอียดในการสอบสวนเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์ เดลี่ มิร์เรอร์ ของอังกฤษซึ่งเป็นคู่แข่งกับหนังสือพิมพ์นิวส์ออฟเดอะเวิลด์ รายงานว่า หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวได้จ่ายเงินสินบนให้ตำรวจนิวยอร์ก เพื่อดักฟังโทรศัพท์ของครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุวินาศกรรม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง