จ.น่านเตรียมสร้างฝายชะลอน้ำท่วมในพื้นที่ อ.ปัว-ท่าวังผา

ภูมิภาค
21 ก.ค. 54
02:02
12
Logo Thai PBS
จ.น่านเตรียมสร้างฝายชะลอน้ำท่วมในพื้นที่ อ.ปัว-ท่าวังผา

จังหวัดน่านเตรียมสร้างฝายชะลอน้ำในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมในอำเภอท่าวังผา และ อำเภอปัว หลังสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายเพื่อป้องกันการกัดเซาะแนวตลิ่ง ขณะที่ระดับน้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัย ยังคงเพิ่มสูงหลายแห่งน้ำแม่น้ำยมที่ล้นตลิ่ง

เข้าท่วมบ้านสามหมื่น ตำบลปากพระ อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านกว่า 80 ครอบครัว บางจุดระดับน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร การสัญจรเข้าออกยากลำบาก ต้องอาศัยเรือท้องแบนของเจ้าหน้าที่ที่นำถุงยังชีพ และน้ำดื่ม เข้าไปช่วยเหลือ

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดน่าน กลับสู่ภาวะปกติแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหาย โดยเฉพาะตำบลจอมพระ อำเภอท่าวังผา และตำบลอวน อำเภอปัว พบว่า พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายเป็นบริเวณกว้าง นอกจากนี้สาธารณูปโภค เช่น ถนน สะพาน และประปา เสียหายจำนวนมาก ล่าสุดทางจังหวัดเตรียมมาตรการป้องกันโดยการสร้างฝาย ชะลอน้ำ ป้องกันการกัดเซาะแนวตลิ่ง ทำให้น้ำเปลี่ยนทิศทาง

ที่จังหวัดพิจิตร ระดับน้ำแม่น้ำน่านยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ชาวนาอำเภอบางมูลนาก เรียกร้องให้ชลประทานหยุดระบายน้ำจากเขื่อนที่อยู่ตอนบนของแม่น้ำน่านทั้ง 3 เขื่อน เพราะกลัวว่าน้ำจะเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมนาข้าวกว่า 5 พันไร่

นายประเวศน์ ศิริศิลป์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิจิตร ระบุว่า พื้นที่ตำบลท่าบัว อำเภอโพทะเล และตำบลหอไกล อำเภอบางมูลนาก เป็นพื้นที่ลุ่มจึงเป็นจุดรองรับน้ำ และอยู่นอกเหนือการควบคุมของชลประทาน แต่มั่นใจว่าจะสามารถควบคุมการระบายน้ำ ไม่ให้เกิดปัญหากับชาวบ้าน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง