นายกฯอังกฤษแสดงเสียใจ หลังพัวพันในคดีดักฟังโทรศัพท์

ต่างประเทศ
21 ก.ค. 54
02:21
31
Logo Thai PBS
นายกฯอังกฤษแสดงเสียใจ หลังพัวพันในคดีดักฟังโทรศัพท์

นายกรัฐมนตรีอังกฤษซึ่งถูกถาโถมด้วยข้อสงสัยว่า อาจพัวพันหรือรู้เห็นเป็นใจกับการที่หนังสือพิมพ์อังกฤษในเครือของมหาเศรษฐีชาวอเมริกันใช้วิธีการดักฟังโทรศัพท์เพื่อหาข้อมูลมาเขียนเป็นข่าว กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์อื้อฉาวที่เกิดขึ้นจนสร้างความมัวหมองให้กับหลายสถาบันในสังคมของอังกฤษที่ทั่วโลกให้การยอมรับว่า เป็นต้นแบบของความมีประสิทธิภาพ และ โปร่งใส

หลังตัดลดภารกิจขณะเดินทางเยือนแอฟริกาใต้เพื่อรีบกลับมาชี้แจงต่อรัฐสภา รวมทั้งสมาชิกรัฐสภาเองที่มีกำหนดปิดสมัยประชุมสามัญไปแล้วก็ยืดเวลาคอยการกลับมาชี้แจงแบบฉุกเฉินของนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนอีก 1 วัน โดยนายคาเมรอนกล่าวว่า หากเขารู้ว่าหนังสือพิมพ์นิวส์ออฟเดอะเวิลด์ในเครือของนายรูเพิร์ท เมอร์ด็อก มหาเศรษฐีเจ้าพ่อวงการสื่อชาวอเมริกันซึ่งปิดตัวเองไปแล้ว ใช้การดักฟังโทรศัพท์เพื่อน้ำข้อมูลมาเขียนเป็นข่าวขาย เขาจะไม่ว่าจ้างนายแอนดี้ คูลสัน อดีตบรรณาธิการนิวส์ออฟเดอะเวิลด์ที่ถูกกล่าวหาว่า สั่งให้ผู้สื่อข่าวใต้บังคับบัญชาดักฟังโทรศัพท์ เข้ามาเป็นหัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ที่สำนักนายกรัฐมนตรี

 ปมร้อนที่พุ่งตรงเข้าหาตัวนายกรัฐมนตรีอังกฤษคือนายเอ็ด มิลิแบน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร หยิบยกประเด็นขึ้นมาว่า นายแอนดี้ คูลสัน ซึ่งขณะนี้ถูกตำรวจรวบตัวไปสอบปากคำแล้ว อาจให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องตามทำนองครองธรรมกับนายคาเมรอนในช่วงหาเสียงเลือกตั้งก่อนที่พรรคอนุรักษ์นิยมจะชนะพรรคแรงงานเข้ามาเป็นรัฐบาล และนายคาเมรอนขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเวลานี้

ในการปิดท้ายการชี้แจง นายคาเมรอนกล่าวขอโทษต่อการตัดสินใจด้วยความไม่รู้ที่สร้างความมัวหมองให้กับหลายสถาบันทางสังคมของอังกฤษ ซึ่งทั่วโลกต่างให้การยอมรับว่าเป็นต้นแบบของความมีประสิทธิภาพและโปร่งใส โดยนายคาเมรอนระบุว่า เขาเสียใจเป็นอย่างสุดซึ้ง

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง