สสว.เสนอตั้งกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน

เศรษฐกิจ
21 ก.ค. 54
08:25
8
Logo Thai PBS
สสว.เสนอตั้งกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน

สสว.เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่ ตั้งกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานวงเงิน 300 ล้านบาทเพื่อช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากการปรับค่าแรงวันละ 300 บาท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว.เตรียมเสนอคณะกรรมการบริหาร สสว.ที่รอการแต่งตั้งจากรัฐบาลใหม่ ให้นำเงินกองทุนส่งเสริมเอสเอ็มอี 300 ล้านบาท จากทั้งหมด 1,900 ล้านบาท ตั้งเป็นกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานหรือ เลเบอร์ ฟันด์ เพื่อให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 300 บาท นำไปลดดอกเบี้ยเงินกู้ซึ่งทำให้อัตราดอกเบี้ยลดลงร้อยละ 3-4 พร้อมเตรียมเสนอ 5 โครงการในการพัฒนาเอสเอ็มอีคือ โครงการกองทุนตั้งตัวเพื่อสร้างผู้ประกอบการใหม่ โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ โครงการเปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า สร้างผู้ประกอบการในพื้นที่ชายแดน 16 จังหวัด โครงการโอท็อปพลัส เพื่อพัฒนาสินค้าและเพิ่มช่องทางจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์ โครงการเออีซีเรดี้ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และโครงการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุน
 
ด้าน นายเบญรงค์ สุวรรณคีรี รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ความเสี่ยงมหภาค ธนาคารทหารไทย กล่าวว่า นโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ทำให้กำไรของเอสเอ็มอีลดลงร้อยละ 50 ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงของผู้ประกอบการในช่วงครึ่งปีหลัง นอกเหนือไปจากราคาพลังงานที่มีแนวโน้มสูงขึ้นและอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าปลายปีจะอยู่ที่ร้อยละ 3.75


ข่าวที่เกี่ยวข้อง