รัฐบาลไทยปฏิเสธวางเงินประกันเครื่องบินกับศาลเยอรมนี

สังคม
21 ก.ค. 54
13:58
10
Logo Thai PBS
รัฐบาลไทยปฏิเสธวางเงินประกันเครื่องบินกับศาลเยอรมนี

“อภิสิทธิ์-กษิต” ยืนยันจะไม่วางเงินประกันเครื่องบินโบอิ้ง 737 ซึ่งถูกอายัดไว้ที่สนามบินมิวนิค ประเทศเยอรมนี เพื่อต้องการสู้คดีการอายัดเครื่องบิน และคาดว่าการต่อสู้ในคดีนี้อาจทำให้เครื่องบินโบอิ้ง 737 ยังคงอยู่ในการอายัดของศาลเยอรมนีไปจนถึงกลางเดือนสิงหาคม

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า คำสั่งของศาลเยอรมนีไม่ใช่คำตัดสิน เป็นเพียงคำสั่งมาตรการชั่วคราวเท่านั้น ขั้นตอนหลังจากนี้ อัยการสูงสุดจะเสนอแนวทางการสู้คดีและเสนอความเห็น คาดว่าการพิจารณาของศาลจะสืบพยานอีกครั้งในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนสิงหาคม
 
ขณะที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ระบุว่า ได้ถวายรายงานสถานะล่าสุดของเครื่องบินลำนี้แล้ว แต่จะไม่วางเงินประกันตามเงื่อนไขถอนอายัดเครื่องบิน จึงทำให้เครื่องบินโบอิ้ง 737 ลำนี้ยังคงจอดอยู่ที่นครมิวนิค จนกว่าคดีจะถึงที่สิ้นสุด
 
พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยว่า กองทัพอากาศได้ส่งหนังสือยืนยันไปว่าเครื่องบินโบอิ้ง 737 ได้ทำหนังสือทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฯ เป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อเป็นราชพาหนะใช้ในภารกิจ ตั้งแต่ปี 2550
 
ขณะที่ขั้นตอนต่างๆ ทั้งการออกใบสำคัญ การจดทะเบียน กรมการขนส่งทางอากาศได้ดำเนินการไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ขณะนั้น ส่วนข้อมูลที่บริษัทคู่กรณีรัฐบาลอ้างถึงเว็บไซต์หนึ่งว่าเป็นเครื่องบินของกองทัพอากาศ ยืนยันเป็นข้อมูลไม่ถูกต้อง
 
ผู้บัญชาการทหารอากาศแสดงความเห็นว่า คดีนี้แม้ต้องอยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย แต่ก็ต้องคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง