“พระบรมฯ” ทรงห่วงความรู้สึกคนไทย รับสั่งรัฐบาลไม่ต้องวางเงินประกันศาลเยอรมัน 20ล้านยูโร

อาชญากรรม
22 ก.ค. 54
13:19
39
Logo Thai PBS
“พระบรมฯ” ทรงห่วงความรู้สึกคนไทย รับสั่งรัฐบาลไม่ต้องวางเงินประกันศาลเยอรมัน 20ล้านยูโร

อัยการตั้งทีมเตรียมฟ้องกลับ 2 ประเด็น ยึดอายัดเครื่องบินผิดลำ และเนื้อความกล่าวหาจากเว็บไซต์

นายจุลสิงห์  วสันตสิงห์  อัยการสูงสุด  แถลงเมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 22 กรกฎาคม ที่สำนักงานอัยการสูงสุด  ถนนแจ้งวัฒนะถึงความคืบหน้าการถอนอายัดเครื่องบินพระราชพาหนะ โบอิ้ง 737 จากประเทศเยอรมันว่า อัยการได้ส่งเอกสารหลักฐานต่อศาลเยอรมันว่า เครื่องบินลำดังกล่าวเป็นพระราชพาหนะ ทรัพย์สินของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ไม่ใช่ของกองทัพไทย จึงมั่นใจว่าจะนำเครื่องบินลำนี้กลับเมืองไทยได้ โดยไม่ต้องเสียเงินมัดจำแม้แต่บาทเดียว คาดว่าศาลจะพิจารณาเรื่องนี้เสร็จสิ้นภายในเดือนสิงหาคม นี้ โดยฝ่ายไทยได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารอากาศ ที่รู้เรื่องการจดกรรมสิทธิ์ พร้อมภาพถ่าย พร้อมใบแสดงกรรมสิทธิ์พิจารณา ในขั้นไต่สวนพยานทั้งสองฝ่าย

 ผู้สื่อข่าวถามว่า ด้านอัยการเตรียมดำเนินการฟ้องร้องกลับหรือไม่ นายจุลสิงห์ ตอบว่าแน่นอน ใน 2 ประเด็นคือ การยึดอายัดเครื่องบินผิดลำ และเรื่องของเนื้อหาในคดี  ทางสำนักงานอัยการสูงสุดได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาดำเนินการเรื่องนี้โดยเฉพาะ อยู่ระหว่างการพิจารณาจัดการ ส่วนจะฟ้องร้องใครบ้างจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

“ผมได้เข้าเฝ้าพระบรมฯ ในช่วงแรกที่เครื่องบินถูกอายัด พระองค์ทรงห่วงความรู้สึกของคนไทยว่า พระบรมฯทำผิดกฎการบินหรือเปล่า  แต่วันที่ทรงมาเปลี่ยนเครื่องทรงพระแก้วมรกตที่วัดพระแก้วฯ วันนั้นมีฝนตก มีประชาชนรอเฝ้าฯรับเสด็จจำนวนมาก  เปล่งเสียงทรงพระเจริญ  แสดงความรู้สึกจงรักภักดี พระองค์ทรงเป็นนักบิน  รักการบิน  เมื่อถูกอายัดเครื่องบินก็ย่อมไม่สบายใจเป็นปกติ  แต่เมื่อคนไทยแสดงความรู้สึกดีท่านก็สบายใจ  เรื่องคดีเจ้าหน้าที่ก็กำลังช่วยดูแล    และอยากให้คนไทยเข้าใจว่าพระองค์ไม่ได้ทำอะไรผิดกฎการบิน ไม่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ ทรงทำถูกต้องทุกอย่าง คดีนี้ บริษัทวอร์เตอร์บราวฟ้องร้องรัฐบาลไทยมีคดีความกัน อัยการได้ถวายรายงานกับคดีความให้ทรงทราบแล้ว  ซึ่งคดียังไม่จบ  รอยื่นอุทธรณ์อยู่   ส่วนเครื่องบินระหว่างนี้ยังจอดอยู่ที่ประเทศเยอรมัน ทรงมีพระราชวินิจฉัยว่าไม่ต้องวางเงินประกัน  แต่รัฐบาลไทยก็พร้อมที่จะเอาเงินวางเพื่อจะนำเครื่องบินออกมาเพื่อถวายให้ท่านทรงใช้งาน  แต่พระองค์ท่านไม่ประสงค์ให้นำเงินของรัฐบาลไทยไปวาง“  อัยการสูงสุด กล่าว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง