กกต.เตรียมเลือกตั้งซ่อมหนองคาย

ภูมิภาค
23 ก.ค. 54
08:34
5
Logo Thai PBS
กกต.เตรียมเลือกตั้งซ่อมหนองคาย

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งกำชับ กกต.ประจำจังหวัดหนองคายเขต 2 เร่งประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งซ่อม ส.ส.ที่ถูกใบเหลือง ในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ เพราะเกรงว่าอาจมีผู้มาใช้สิทธิ์ลดลง

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจสอบความพร้อมการจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.จังหวัดหนองคาย เขต 2 บริเวณที่ว่าการอำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย หลังจาก กกต.มีคำสั่งให้เลือกตั้งใหม่ ในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ โดยไม่ต้องประกาศพระราชกฤษฎีกาฉบับใหม่ เพราะว่ายังอยู่ในกรอบเวลา 30 วัน จากกรณีที่ กกต. มีมติให้ใบเหลืองกับนายสมคิด บาลไธสง ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 พรรคเพื่อไทย ที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 กรณีถูกร้องเรียนว่าจ่ายเงินให้กับคนขับรถสามล้อ เพื่อขนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ไปฟังการปราศรัย และแจกเงินเพื่อจูงใจให้ลงคะแนน โดยการวินิจฉัยประกอบกับการร้องคัดค้านมีหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอชัดเจน และพยานบุคคลอีก 8 คน

เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้อาจมีผู้มาใช้สิทธิ์น้อยกว่าครั้งก่อนที่มีผู้มาใช้สิทธิ์ร้อยละ 69 จากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 120,000 คน เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่เดินทางไปทำงานต่างถิ่น และต้องเสียค่าใช้จ่ายในการกลับมาใช้สิทธิ์ พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ และทำความเข้าใจกับผู้สมัคร เพื่อให้การหาเสียงอยู่ในกฎหมายไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง