เตือนผู้บริโภคใช้วิจารณญาณเลือกซื้อผลิตภัณฑ์รังนกสำเร็จรูป

สังคม
23 ก.ค. 54
08:37
53
Logo Thai PBS
เตือนผู้บริโภคใช้วิจารณญาณเลือกซื้อผลิตภัณฑ์รังนกสำเร็จรูป

นักโภชนาการเตือนผู้บริโภคใช้วิจารณญาณในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์รังนกสำเร็จรูป หลังผลการวิเคราะห์ของสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลพบว่ารังนก 1 ขวดมีคุณค่าทางโภชนาการเท่ากับถั่วลิสงเพียง 2 เมล็ด

หลังจากมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเปิดเผยผลการศึกษาผลิตภัณฑ์รังนกสำเร็จรูปชื่อดัง 4 ยี่ห้อว่ามีรังนกแห้งเป็นส่วนประกอบเพียงร้อยละ 1.1 ถึงร้อยละ 1.4 แต่กลับโฆษณาบนฉลาก โดยใช้คำว่ารังนกแท้ และคำว่า 100 เปอร์เซ็นต์จากถ้ำธรรมชาติสร้างความสับสนให้กับผู้บริโภค

รศ.ประไพศรี ศิริจักรวาล จากสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า หากพิจารณาคุณค่าทางโภชนาการของรังนกสำเร็จรูป โดยจากผลการวิเคราะห์สารอาหารของรังนกชื่อดัง 2 ยี่ห้อ พบว่ารังนก 1 ขวดมีปริมาณพลังงานน้อยกว่าไข่ไก่ 1 ฟอง ขณะที่ปริมาณโปรตีนมีเพียง 0.25 กรัม หรือ หากเปรียบเทียบกับปริมาณโปรตีนในไข่ไก่ 1 ฟอง ก็จะต้องรับประทานรังนกถึง 26 ขวด สูญเสียเงินกว่า 3,250 บาท และถ้าต้องการปริมาณโปรตีนเท่ากับนม 1 กล่อง ก็จะต้องรับประทานรังนกถึง 34 ขวด สูญเสียเงินกว่า 4,250 บาท หรือเท่ากับว่ารังนก 1 ขวด จะมีโปรตีนเท่ากับนมสด 2 ช้อนโต๊ะ หรือถั่วลิสงเพียง 2 เมล็ดเท่านั้น

รศ.ประไพศรี กล่าวอีกว่า ผู้บริโภคควรใช้วิจารณญาณในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์รังนก เพราะว่าในปัจจุบันยังไม่มีการบังคับให้ระบุฉลากที่บ่งบอกถึงคุณค่าทางโภชนาการ จึงยากต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ และเปรียบเทียบผลิตภันฑ์ที่มีลักษณะคล้ายกัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง