"นอร์เวย์" เพิ่มมาตรการความปลอดภัยกรุงออสโล

ต่างประเทศ
23 ก.ค. 54
08:41
54
Logo Thai PBS
"นอร์เวย์" เพิ่มมาตรการความปลอดภัยกรุงออสโล

ทางการนอร์เวย์สั่งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยตามจุดต่างๆ ที่คาดว่าอาจจะตกเป็นเป้าหมายการโจมตี หลังเกิดเหตุระเบิดที่ทำการรัฐบาลในกรุงออสโล และมีคนร้ายกราดยิงประชาชนในค่ายยุวชนบนเกาะกลางแม่น้ำ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันเกือบ 90 คน เบื้องต้นคาดว่าการโจมตีทั้ง 2 เหตุการณ์มีความเชื่อมโยงกัน ถือเป็นเหตุการณ์รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของนอร์เวย์นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

ภาพเหตุการณ์หลังเกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรงบริเวณที่ทำการรัฐบาลกลางกรุงออสโลของประเทศนอร์เวย์ โดยแรงระเบิดสร้างความเสียหายให้กับอาคารที่อยู่ข้างเคียง รวมถึงทำเนียบนายกรัฐมนตรี แต่ในช่วงที่เกิดเหตุนายเจนส์ สตอลเทนเบิร์ก นายกรัฐมนตรีไม่ได้อยู่ในสำนักงาน หลังเกิดเหตุหน่วยความมั่นคงได้อพยพประชาชนออกจากจุดเกิดเหตุ เนื่องจากเกรงว่าอาจจะเกิดระเบิดซ้ำขึ้นอีก เหตุระเบิดในครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน บาดเจ็บอีก 10 คน ทั้งนี้วันศุกร์ซึ่งเป็นวันที่เกิดเหตุตรงกับวันหยุดประจำชาติของนอร์เวย์ ทำให้อาคารดังกล่าวมีคนน้อยกว่าปกติ

หลังเหตุระเบิดไม่นานก็มีเหตุร้ายเกิดขึ้นอีกเมื่อมือปืนในชุดตำรวจกราดยิงคนที่ค่ายยุวชนของพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล บนเกาะยูโตย่า ที่อยู่ห่างจากแผ่นดินใหญ่ประมาณ 1 กิโลเมตร และห่างจากกรุงออสโลไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 100 กิโลเมตร ผู้อยู่ในเหตุการณ์กล่าวว่า คนร้ายแต่งกายคล้ายตำรวจเดินเข้ามาในค่ายและบอกว่าจะเข้าไปตรวจความเรียบร้อย แต่แล้วคนร้ายก็ชักปืนขึ้นมากราดยิงใส่ผู้คนอย่างไม่เลือกหน้า คนในค่ายต่างวิ่งหนีเอาตัวรอด

ในที่สุดเหตุการณ์ยุติลงเมื่อตำรวจเข้ามาจับกุมคนร้ายเป็นชายชาวนอร์เวย์อายุ 32 ปี หลังการจับกุมตำรวจตรวจพบปืนอัตโนมัติ 2 กระบอก และระเบิดจำนวนหนึ่งบนเกาะ เหตุกราดยิงบนเกาะส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 80 คน คนที่เข้าค่ายส่วนใหญ่อายุเฉลี่ย 16-22 ปี จนถึงตอนนี้ยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุ รวมถึงยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าเป็นผู้ลงมือ การโจมตีในครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของนอร์เวย์นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

หลังเกิดเหตุทางการได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยตามพื้นที่ต่างๆ ที่อาจจะตกเป็นเป้าหมายของการโจมตี ขณะที่รัฐบาลหลายประเทศทั่วโลกต่างประณามการโจมตีในครั้งนี้ และส่วนใหญ่ประกาศว่าพร้อมจะช่วยเหลือ และอยู่เคียงข้างนอร์เวย์ในการทำสงครามกับกลุ่มก่อการร้าย ทั้งนี้ กรุงออสโลของนอร์เวย์ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งการสร้างสันติภาพสากล โดยสำนักงานของคณะกรรมการรางวัลโนเบลก็ตั้งอยู่ที่นี่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง