เผยโฉมหน้าผู้ต้องสงสัยก่อวินาศกรรมในนอร์เวย์

ต่างประเทศ
23 ก.ค. 54
12:22
19
Logo Thai PBS
เผยโฉมหน้าผู้ต้องสงสัยก่อวินาศกรรมในนอร์เวย์

สถานีโทรทัศน์แห่งชาตินอร์เวย์ หรือ NRK และสื่อนอร์เวย์ เผยแพร่ภาพผู้ต้องสงสัยวางระเบิดในกรุงออสโล และยิงเด็กในค่ายเยาวชน เป็นชายชาวนอร์เวย์รูปร่างสูง ผมสีบลอนด์ และดวงตาสีฟ้า

ตำรวจจับกุมนายแอนเดอร์ แบร์ริ่ง บริวิค ชายชาวนอร์เวย์ อายุ 32 ปี ผู้ต้องสงสัยว่าจะก่อเหตุวางระเบิดในกรุงออสโล และยิงเด็กในค่ายเยาวชน ได้ที่อพาร์ตเมนต์ในกรุงออสโล โดยตำรวจรายงานว่า นายบริวิคเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มขวาจัดที่เกลียดชาวมุสลิม ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเป็นชายสูง 6 ฟุต ผมสีบลอนด์ที่บุกเข้าไปกราดยิงในค่ายเยาวชนของพรรคแรงงานเมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน และนายบริวิคยังอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดกลางกรุงออสโลที่เกิดขึ้น 2 ชั่วโมงก่อนหน้านั้น โดยขณะนี้ถูกตำรวจควบคุมตัวอยู่
 
นายแอนเดอร์ แบร์ริ่ง บริวิค จบการศึกษาจากโรงเรียนพาณิชย์ออสโล และเป็นเจ้าของบริษัทบริวิค จีโอฟาร์ม ปลูกผัก แตงโม และพืชหัวหลายชนิด ซึ่งอาจมีความเชื่อมโยงกับระเบิด เพราะนายบริวิคครอบครองปุ๋ยที่เป็นส่วนประกอบหนึ่งในการผลิตระเบิดได้
 
และเมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา 4 วันก่อนเกิดเหตุระเบิด นายบริวิคได้แสดงความเห็นผ่านหน้าทวิตเตอร์ โดยนำคำพูดของนายจอห์น สจอว์ท มิลล์ นักปรัชญา มาเผยแพร่ว่า "One person with a belief is equal to the force of 100,000 who have only interests" ซึ่งหมายถึงคนเพียงคนเดียวที่มีความเชื่อ เทียบเท่ากับกองกำลัง 100,000 คนที่มีแต่ผลประโยชน์
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง