ยันปรับเงินเดือน “ป.ตรี” ไม่กระทบสายอาชีวะ

สังคม
23 ก.ค. 54
14:26
14
Logo Thai PBS
ยันปรับเงินเดือน “ป.ตรี” ไม่กระทบสายอาชีวะ

หลังภาคอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ต้องการแรงงาน ปวช., ปวส.มากกว่าจบปริญญา ขณะที่นักวิชาการก็ยังเป็นห่วงผลกระทบโครงสร้างเงินเดือน เสนอรัฐบาลปรับโครงสร้างใหม่ทั้งระบบ พร้อมพัฒนาอาชีวศึกษาควบคู่ไปด้วย

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษาระบุนโยบายปรับเงินเดือนปริญญาตรี 15,000 บาท ไม่กระทบสายอาชีพ  
นโยบายปรับเงินเดือนขั้นต่ำของผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี เป็น 15,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย ว่าที่รัฐบาลใหม่ ทำให้ ศ.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เป็นห่วงว่า จะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างเงินเดือนทั้งระบบ เนื่องจากที่ผ่านมาใช้ปริญญาตรีเป็นฐานหลัก พร้อมแนะนำว่า ในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกก็ต้องปรับคู่กัน ทั้งนี้ หากปรับเงินเดือนขั้นต่ำแล้วส่งผลให้เด็กเรียนสายอาชีพหรือในระดับอาชีวศึกษาน้อยลง เพราะจะมุ่งเรียนสายสามัญเพื่อจบปริญญามากกว่า รัฐบาลก็ต้องพัฒนาคุณภาพของอาชีวศึกษาไปด้วย
 
น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ระบุว่า ขณะนี้ภาคอุตสาหกรรมทั้งในไทยและกลุ่มประเทศอาเซียนต้องการกลุ่มแรงงานที่จบระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) มากกว่าแรงงานระดับปริญญาตรี เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ แม่พิมพ์ ไฟฟ้า ช่างเครื่องกลเย็น และผู้ที่จบสายอาชีพในระดับ ปวช.และ ปวส. ก็สามารถเทียบทักษะ สมรรถนะของตัวเองกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพเพื่อเข้าทำงานในบริษัทเอกชน ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะได้ค่าตอบแทนสูงกว่าผู้จบปริญญาตรี จึงไม่คิดว่านโยบายเงินเดือนขั้นต่ำปริญญาตรี 15,000 บาท จะส่งผลกระทบ
 
เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้เตรียมปรับแนวทางการประเมินสมรรถนะวิชาชีพระดับอาชีวศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบายเงินเดือนขั้นต่ำ 15,000 บาทของรัฐบาลด้วยเช่นกัน เพื่อให้เกิดความเท่าเทียม พร้อมทั้งสร้างแรงจูงใจให้เด็กหันมาสนใจเรียนต่อสายอาชีพมากขึ้นด้วย
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง