ห้าม ฮ.กระทรวงทรัพย์ฯ ขึ้นบินหากไม่ปลอดภัย

สังคม
24 ก.ค. 54
10:26
25
Logo Thai PBS
ห้าม ฮ.กระทรวงทรัพย์ฯ ขึ้นบินหากไม่ปลอดภัย

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งห้ามนำเฮลิคอปเตอร์ในสังกัดกระทรวงที่มีอยู่ 6 ลำ ขึ้นบินเด็ดขาด หากสภาพอากาศไม่ปลอดภัย หลังเกิดเหตุกับเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกตก 3 ลำ ในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน

นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยในระยะเวลาไม่ถึง 2 ปี ที่ผ่านมา ประเทศไทยต้องสูญเสียเฮลิคอปเตอร์จากการปฏิบัติภารกิจเกี่ยวกับการป้องกันดูแลป่ามา 3 ลำแล้ว สาเหตุจากสภาพอากาศที่แปรปรวนทั้งหมด โดยในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีสำนักการบิน สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวง จำนวน 9 ลำ ใช้การได้ 6 ลำ ซึ่งปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก็ได้ลงนามออกคำสั่ง ห้ามนำเครื่องขึ้นบินโดยเด็ดขาด หากสภาพอากาศปิด และให้คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยสูงสุด ซึ่งการจะขึ้นบินทุกครั้ง ก็จะต้องให้ผู้บังคับบัญชาสูงสุดอนุญาตเท่านั้น โดยในส่วนของสำนักการบินกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีปลัดกระทรวง เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุด

สำหรับเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ที่ประสบอุบัติเหตุและมีความสูญเสียครั้งสำคัญ คือ อุบัติเหตุในพื้นที่จังหวัดน่าน ระหว่างการปฏิบัติภารกิจตรวจเยี่ยมโครงการปิดทองหลังพระ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2553 ซึ่งทำให้ นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสมัยนั้น พร้อมคณะ เสียชีวิตรวม 5 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง