คาดหมูเป็นขึ้นอีก 2 บาทสัปดาห์หน้า

เศรษฐกิจ
24 ก.ค. 54
12:05
6
Logo Thai PBS
คาดหมูเป็นขึ้นอีก 2 บาทสัปดาห์หน้า

ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มมีแนวโน้มขยับขึ้นอีก 2 บาทในสัปดาห์หน้าจากปริมาณหมูเป็นที่ลดลงเพราะเกิดโรคระบาด ด้านนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเผยหากต้องการควบคุมราคาจะต้องประกันราคาขั้นต่ำโดยอ้างอิงต้นทุนแท้จริง

แหล่งข่าวจากวงการค้าเนื้อหมูเพื่อการบริโภคเปิดเผยว่าราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มมีแนวโน้มขึ้นอีกกิโลกรัมละ 2 บาทในสัปดาห์หน้าจากเดิมราคากิโลกรัมละ 75-78บาท โดยปัจจุบันหมูเนื้อสะโพกขายส่งกิโลกรัมละ 128 บาท และขายปลีกกิโลกรัมละ 135-140 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาขายที่ได้กำไรน้อยมาก ขณะที่บางตลาดที่มีผู้ค้าน้อยจะมีราคาขายปลีกสูงถึงกิโลกรัมละ 150 บาท

นอกจากนี้แหล่งข่าวจากวงการค้าเนื้อหมูเพื่อการบริโภค ยังระบุด้วยว่าสาเหตุที่หมูเป็นมีการปรับราคาต่อเนื่องส่วนหนึ่งมาจากการฉวยโอกาสในช่วงเปลี่ยนรัฐบาล ทำให้ไม่มีการดำเนินมาตรการดูแลอย่างจริงจัง ทั้งการลักลอบส่งออกหมูเป็นตามตะเข็บชายแดนที่ยังเกิดขึ้นแม้จะอยู่ในช่วงที่ กระทรวงพาณิชย์ใช้มาตรการห้ามเคลื่อนย้ายหมูเป็นในพื้นที่ชายแดน 24 จังหวัด

ด้านนายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่าราคาหมูเป็นที่ปรับขึ้นเพราะเกิดโรคระบาดในหมู ซึ่งเกิดขึ้นในหลายประเทศ เช่น จีน เกาหลี และเวียดนาม ทำให้ผลผลิตของหมูเป็นในเอเชียขณะนี้ลดลงกว่าร้อยละ50 ขณะที่ไทยได้รับผลกระทบทำลดลงร้อยละ 30 ทำให้ราคาหมูเป็นปรับตัวสูงเกินกว่าที่กรมการค้าภายในกำหนดไว้กิโลกรัมละ70บาท แต่ทางฟาร์มเลี้ยงไม่สามารถคุมราคาได้อีก เพราะต้นทุนการผลิตสูงขึ้นมาก ขณะที่ปริมาณผลผลิตไม่เพียงพอ ทั้งนี้หากภาครัฐต้องการเข้ามาควบคุมราคาจะต้องมีการประกันราคาขั้นต่ำที่อ้าง อิงกับราคาต้นทุนอาหารสัตว์เพื่อให้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูสามารถอยู่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง